Tượng đất hóa vàng ở chùa cổ

Chùa Sùng Bảo thuộc xã Xuân Dục (Mỹ Hào – Hưng Yên) vốn rất nổi tiếng với truyền thuyết tượng đất hóa vàng.

Chùa cổ Sùng Bảo.

Đây còn là ngôi chùa có một cái giếng thiêng từng bị Cao Biền trấn yểm hòng chặn long mạch của nước ta.

Tượng đất hóa vàng

Thầy Thích Tuệ Hạnh – Trụ trì chùa Sùng Bảo cho biết một truyền thuyết nổi tiếng phố Hiến liên quan đến bức tượng vàng huyền bí như sau.

Ngày xưa, các mục đồng đi chăn trâu ở Xuân Dục thường dùng đất ở bãi chăn thả trâu để nhào nặn thành các pho tượng. Mục đồng còn dùng lá chuối khô hoặc rơm rạ dựng thành những túp lều nhỏ để chơi đồ hàng.

Vào một đêm mưa gió bất chợt, sấm sét vang rền trời, cả một vùng đất rộng lớn đều kinh hãi.

Hôm sau, khi trời quang đãng, người dân lại dắt trâu bò ra bãi thì bất ngờ phát hiện những pho tượng nặn bằng đất của các mục đồng đã hóa thành tượng vàng ròng.

Thấy sự lạ, người dân đã thỉnh mời các cao tăng thời đó đặt tên cho bức tượng là Đức Phật Bà Đồng Quân và mang vào chùa Sùng Bảo thờ cúng, lễ lạt.

Từ đó đến nay, những câu chuyện nửa hư nửa thực liên quan đến bức tượng này cứ thế lan xa. Trong đó có chuyện kể về việc vua Đinh Tiên Hoàng đánh giặc ngang qua chùa mới vào thắp hương cầu khấn.

Phật Bà Đồng Quân đã phù hộ cho vua đại thắng dù lúc đó, lực lượng của vua Đinh Tiên Hoàng so với giặc chỉ như trứng chọi đá.

Người dân địa phương lại có tục thờ Phật Bà Đồng Quân để phù trợ mùa màng tốt tươi. Thầy Thích Tuệ Hạnh cho hay, ngày xưa hạn hán liên miên, người dân đã lập đàn cầu mưa và rước tượng Phật Bà Đồng Quân từ chùa Sùng Bảo.

Các cao niên xác nhận, bao giờ cũng thế khi rước tượng xong là trời đổ mưa cho ruộng đồng ngập nước. Thế nhưng, số phận tượng vàng Phật Bà Đồng Quân cũng lắm gian truân.

Theo người dân, dăm lần bảy lượt tượng vàng bị kẻ gian đánh cắp.

Tượng vàng theo tương truyền ở chùa.

Giếng long mạch bị Cao Biền trấn yểm

Các cao niên cho hay, ở thôn Xuân Bản sát chùa Sùng Bảo có chiếc giếng cổ hàng nghìn năm tuổi. Chiếc giếng hiện nay vẫn còn khá nguyên vẹn và là nguồn nước cho cả làng sinh hoạt.

Điều kỳ lạ là chiếc giếng cổ nỳ lúc nào nước cũng trong mát và không bao giờ cạn nước.

Trong lần Cao Biền đi xem long mạch các vùng giáp thành Đại La mới phát hiện một mạch phát vương có tia năng lượng rất mạnh. Đó chính là chiếc giếng cổ của Xuân Bản.

Sau rất nhiều ngày tính toán để triệt hạ long mạch của giếng nhưng đều bị thất bại. Cứ mỗi lần Cao Biền vứt bùa xuống giếng thì đều bị nguồn nước sủi tăm cuốn trôi bùa ngải.

Vì thế, người dân địa phương thường gọi giếng cổ này là giếng Sủi.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện chính quyền xã Xuân Dục, ông Phan Bính Tân – Bí thư Đảng ủy xã cho hay: “Nước trong giếng không bao giờ cạn là sự thật.

Còn việc nước sủi bọt nhiều là một hiện tượng. Khi hiện tượng chưa giải thích được thì người ta thường hay thần thánh hóa thành truyền thuyết.

Sau này, khi chúng tôi mời chuyên gia về khảo sát thì phát hiện khí metan dưới đó mới tạo ra hiện tượng sủi bọt”.

Bảo tháp chùa Sùng Bảo.

Cây đề của nhà ái quốc

Người quản lý khu di tích cách mạng Nguyễn Thiện Thuật ở xã Xuân Dục cho biết, ở địa phương liên quan đến chùa Sùng Bảo còn có cây đề cổ thụ của nhà ái quốc Nguyễn Thiện Thuật.

Cây đề đóng vai trò là “vọng gác” để nghĩa quân của Nguyễn Thiện Thuật theo dõi động tĩnh cũng như từng đường đi nước bước của kẻ thù.

Theo ông Đảng cũng như bà con địa phương, cây đề cổ thụ hiện nay đã được công nhận là cây di sản.

Suốt những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, bao nhiêu lần làng bị pháo cày đạn xới, đến cây cổ còn lụi tàn huống chi cây cổ thụ.

Ấy vậy nhưng cây đề vẫn bình yên đứng đó, không một cành một lá nào bị rơi do bom đạn cả.

Điều đó khiến dân làng tin rằng, cây đề là nơi quy tụ của thần linh và cả sự bảo vệ của nhà ái quốc Nguyễn Thiện Thuật nữa.

Cây cổ thụ liên quan đến danh tướng Nguyễn Thiện Thuật.

Hiện nay, tại khu tưởng niệm của danh tướng Nguyễn Thiện Thuật đã khá uy nghiêm. Các hiện vật liên quan đến vị danh tướng cũng được trưng bày đầy đủ để khách tham quan.

Theo ông Đảng, vào năm 2005 chính quyền tỉnh Hưng Yên và các cơ quan Trung ương đã sang tận tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc đưa thi hài của cụ Nguyễn Thiện Thuật về truy điệu.

Theo lời kể của người địa phương, thi hài của danh tướng Nguyễn Thiện Thuật khi đưa về Hưng Yên vẫn còn nguyên vẹn.

Có lẽ, người Trung Quốc đã ướp thi hài cụ bằng một loại dược liệu quý giá nào đó.

“Cùng với cây đa Tân Trào, cây đào Tô Hiệu thì cây đề Nguyễn Thiện Thuật cũng được xếp là 1 trong 3 cây cổ thụ được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia cần được bảo tồn.

Chính quyền địa phương luôn luôn quan tâm đến di tích quý giá này cùng với quần thể chùa Sùng Bảo”, ông Phan Bính Tân – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Dục cho biết.

“Ngoài những hiện vật chùa còn lưu giữ, những truyền thuyết như tượng đất hóa vàng cũng là một tư liệu quý nói về sự hình thành và phát triển của chùa. Quanh khu vực, di tích Nguyễn Thiện Thuật cùng cây đề cổ thụ cũng là một trong những điểm tham quan lịch sử rất ý nghĩa”, bà Bùi Thị Phấn – Trưởng phòng nghiệp vụ Sở VH- TT&DL Hưng Yên.

Trần Hòa

Theo Đời sống
back to top