Tường cây từ cây và vải thảm

Tường cây từ cây, vải thảm kết hợp hệ thống tưới tự động giúp tường cây đẹp, giảm khâu chăm sóc, tưới nước là sản phẩm khoa học của TS Nguyễn Văn Quy, Khoa Nông lâm – Đại học Nông Lâm- Huế.

Tường cây được làm từ cây, vải thảm và hệ thống tưới nước tự động.

Cây + vải thảm

TS Nguyễn Văn Quy, cho biết, hiện nay nhu cầu làm tường cây rất lớn bao gồm nhà mặt đất, chung cư, văn phòng khách sạn, nhà hàng, các khu nghỉ dưỡng, thậm chí là cả đường phố… Thay vì những mảng tường trơ trọi, tường cây sẽ giúp phủ xanh không gian, vừa tạo tính thẩm mỹ vừa tạo ra không gian xanh.

Tuy nhiên các mô hình trồng tường cây hiện nay còn nhiều bất cập, cây được trồng trong chậu nhựa rồi gắn nên tường. Với mô hình này thường tốn công chăm sóc, gây bẩn cho công trình do nước dư thừa chảy xuống, đồng thời trông thô, nặng nề và thiếu thẩm mỹ, giá thành cũng tương đối cao.

Vì thế, TS Nguyễn Văn Quy và các cộng sự bắt tay làm tường cây bằng vải bạt kết hợp hệ thống tưới nước tự động hoàn toàn nhằm khắc phục được các nhược điểm của tường cây truyền thống.

Theo đó, mô hình gồm 3 bộ phận chính. Thứ nhất là bộ phận trồng cây: gồm 2 lớp thảm và 1 lớp bạt cách ẩm may lại với nhau, sau đó cắt để tạo thành các túi trồng cây. Có tất cả 72 túi trồng/m2 để đảm bảo đủ mật độ cho cây trồng phủ kín hệ thống.

Thứ hai là bộ phận tưới nước và thu hồi nước thừa: bao gồm thùng chứa để chứa nước và dinh dưỡng, bơm để bơm nước lên hệ thống, hệ thống ống dẫn và ống tưới nhỏ giọt để cung cấp nước từ trên đỉnh của vườn đứng, hệ thống máng nằm cuối vườn đứng để thu hồi nước thừa đưa về thùng chứa.

Thứ ba là bộ phận điều khiển tưới: gồm 1 đồng hồ hẹn giờ dùng để thiết lập thời gian tưới tự động trong ngày. 1 téc nước 500 lít và một bơm chìm 0,5 kw để cung cấp nước và dinh dưỡng cho vườn (việc cung cấp nước cũng có thể thực hiện bằng cách lắp trực tiếp vào nguồn nước máy).

Cứ 1-2 lần/ngày, mỗi lần 5-10 phút, nước sẽ tự động phun lên cho cây trồng, nước thừa sẽ chảy xuống thùng chứa, không chảy ra ngoài gây mất vệ sinh. Cách này vừa giúp giảm công chăm sóc vừa không gây bẩn môi trường xung quanh.

TS Nguyễn Văn Quy cho biết, việc chọn loại cây để trồng là rất quan trọng. Có hai loại cây, nếu tường ngoài trời thì chọn những cây ưa ánh sáng mạnh và có màu sắc đẹp; nếu tường trong nhà, trong văn phòng chọn loại cây ưa ánh sáng yếu, có yếu tố phong thủy, phát triển chậm để ít phải cắt tỉa…

Rẻ

TS Nguyễn Văn Quy cho biết, khó nhất là việc nghiên cứu công nghệ. Khi công nghệ đã được hoàn thiện, việc triển khai rất đơn giản. Đầu tiên là đo chính xác kích thước tường cần phủ xanh. Bước tiếp theo là thiết kế cảnh quan. Cảnh quan sẽ được thiết kế trên máy tính.

Tường cây có giá rất rẻ.

Với những bức tường lớn, các nhà khoa học sẽ tách riêng ra thành từng module (phần) để phục vụ cho việc thi công trồng cây. Mỗi module bao gồm hệ thống tấm trồng cây, hệ thống khung sắt để cố định tấm trồng cây. Dựa theo bản vẽ tổng thể và bản tách từng module, cac loại cây sẽ được trồng chính xác vào từng vị trí túi trồng.

Sau khi trồng, cây sẽ được chăm sóc, cắt tỉa tạo dáng trong vòng 20- 25 ngày. Sau khi cây đã phát triển ổn định, các module sẽ được vận chuyển  đến hiện trường để lắp ghép. Tại đây các module nhỏ sẽ được ghép kín lại với nhau để tạo nên tổng thể hoàn chỉnh.

Tác giả cho biết, không chỉ đơn giản khi thi công, tường cây đảm bảo tính thẩm mỹ, và bớt công chăm sóc do tường cây được tích hợp hệ thống bơm tự động. Ngoài ra, giá thành của tường cây khá rẻ, chỉ khoảng 800.000 – 1.200.000 đồng/m2.

Huy Khánh

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
back to top