Tuổi trung niên: Phụ nữ tích mỡ đùi và hông, nam giới tích mỡ bụng

Gần đến độ tuổi trung niên, nhiều phụ nữ có hiện tượng béo bụng. Theo Victoria Vieira-Potter, PGS dinh dưỡng và sinh lý tại ĐH Missouri, Mỹ, đây là những thay đổi về sinh lý thông thường, khó tránh.

Trong những năm trước thời kỳ mãn kinh, mức độ hormone như estrogen thay đổi. Nghiên cứu cho thấy tình trạng này có thể kéo theo những thay đổi về hình dạng cơ thể, dẫn đến bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, kinh nguyệt không đều hoặc khó ngủ.

Quá trình chuyển đổi tiền mãn kinh này thường bắt đầu từ độ tuổi 45-55 và kéo dài trong khoảng 7 năm, chính thức kết thúc sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Lúc này, phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh.

Trước khi chuyển sang thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có xu hướng tích mỡ ở đùi và hông, dẫn đến thân hình quả lê. Trong khi đó, nam giới trước mãn dục tích mỡ ở vùng bụng, có thân hình quả táo.

Theo các chuyên gia, tình trạng tích mỡ bụng, đặc biệt là các loại mỡ nội tạng bao quanh các cơ quan có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Chất béo tăng lên không hoàn toàn do yếu tố mãn kinh. Nó còn bắt nguồn từ căng thẳng tinh thần, lười vận động, chế độ ăn uống không hợp lý và mỡ xấu.

Đã có nhiều phụ nữ bị tích mỡ đùi và hông cảm thấy chán nản sau thời gian duy trì thói quen tập thể dục, ăn kiêng mà vẫn không cải thiện được tình hình. Tuy nhiên, tập thể dục hợp lý sẽ ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường và tình trạng tích mỡ bụng. Chế độ ăn uống lành mạnh được khuyên bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá, các loại đậu, hạt, sữa ít béo và thịt nạc.

Hoạt động thể chất giúp duy trì khối lượng cơ, cải thiện xương khớp và chức năng insulin. Ngay cả khi bạn tập thể dục mà vẫn không giảm cân, chức năng trao đổi chất cũng hoạt động rất tốt. Tập thể dục mang lại cảm giác sảng khoái, chống lại những thay đổi về tâm sinh lý trong thời kỳ mãn kinh.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top