Tuổi thọ của tàu bay quyết định an toàn bay

(khoahocdoisong.vn) - Việc quy định tuổi thọ của máy bay phải do nhà sản xuất quy định thay vì các cơ quan quản lý, hay hãng hàng không sử dụng.

Hỏi: Mới đây tôi đọc thấy thông tin có đề xuất nâng tuổi thọ của tàu bay lên 25 năm, xin hỏi tuổi thọ của tàu bay tác động thế nào đến an toàn bay?

Lê Hồng Anh (Hà Nội)

TS Trần Đình Bá, Hội Kinh tế Việt Nam: Việc quy định tuổi thọ của máy bay phải do nhà sản xuất quy định thay vì các cơ quan quản lý, hay hãng hàng không sử dụng. Mức độ an toàn của hàng không phụ thuộc vào phương tiện bay có tuổi thọ sử dụng có giới hạn nghiêm ngặt cập nhật theo lý lịch bay, nếu quá niên hạn phải loại bỏ. Trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, thời gian bay của từng phương tiện được cập nhật liên tục và được nhà sản xuất theo dõi và chịu trách nhiệm về độ bền sản phẩm của mình bán ra.

Nếu gian lận niên hạn sử dụng họ không chịu trách nhiệm và còn sẽ khởi kiện. Thông thường, tuổi thọ của máy bay được nhà sản xuất đặt ra và thường dựa trên chu trình cất cánh – hạ cánh. Phần dễ bị xuống cấp nhanh nhất là kim loại trên thân máy bay và sự hao mòn trên cánh cũng vậy. Đặc biệt, khi thường xuyên bay chặng ngắn, chúng phải trải qua những chu trình điều áp hàng ngày.

Theo Đời sống
back to top