Tưới cây dựa trên độ ẩm của đất

(khoahocdoisong.vn) - Cảm biến tự động đo độ ẩm của đất, nếu thấy đất khô, các vòi tưới sẽ tự động mở để đảm bảo cây trồng luôn sinh trưởng tốt.

Anh Ngô Hùng Thắng ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp vừa đăng ký sở hữu trí tuệ hệ thống tưới cây thông minh tích hợp đến 19 tính năng của mình. Hệ thống tưới thông minh khi hoạt động, các cảm biến không khí, đất và nhiệt độ cứ 30 - 60 phút/lần gửi thông số về hệ thống điều khiển trung tâm để xử lý. Tùy theo cài đặt của người dùng, hệ thống tự động phun sương đến khi đạt độ ẩm nhất định rồi tự động ngắt.

Hệ thống điều khiển thiết bị tưới vườn thông minh Smart Viet HT-8917 bao gồm các bộ vi xử lý, các cảm biến đo độ ẩm của đất, áp suất, mực nước, rò điện, ánh sáng, độ pH, lượng mưa, các van điện từ, các công tắc điều khiển, và vòi phun thông minh theo sáng chế có thể nhô cao đầu vòi phun khi tưới và hạ thấp xuống dưới mặt đất khi dừng tưới, hệ thống thiết bị bón phân tự động… Trong đó, tính năng đo độ ẩm đất, không khí, nhiệt độ rồi tự động tưới được bà con sử dụng và đặt hàng nhiều nhất. Cụ thể, cảm biến độ ẩm đặt dưới mặt đất từ 10 - 15cm đo các thông số rồi truyền thông tin về vi xử lý Nano Atmega328 được gắn trong thiết bị cảm biến này. Từ đó, hệ thống sẽ phân tích dữ liệu, dựa vào giá trị đã đặt trước với từng loại cây trồng để ra lệnh tương ứng.

Thiết bị cảm biến được thiết kế với 4 chế độ độ ẩm cần tưới dưới dạng 4 phím chức năng. Nếu người sử dụng đã chọn một định mức nào đó, vi xử lý sẽ phân tích để ra lệnh phù hợp với chức năng đó. Nếu cảm biến ghi nhận đất khô, độ ẩm thấp, bơm sẽ tự động bơm đến khi đất đủ độ ẩm thì dừng. Nếu đang tưới mà gặp trời mưa, thiết bị cũng sẽ tạm dừng hoạt động. Hệ thống cũng cho phép người dùng tùy chọn kiểu tưới (tưới sương, tưới mạnh…), thời gian tưới (ban ngày, ban đêm…), khu vực tưới (chỉ tưới khu này, vô hiệu hóa vòi tưới khu còn lại) giúp người nông dân chủ động lựa chọn thời gian lao động, chăm sóc cây trồng.

Theo Đời sống
back to top