Tuổi cao vẫn trăn trở với đề tài

(khoahocdoisong.vn) - Nhân kỷ niệm 60 năm ngày báo Khoa Học & Đời Sống ra số báo đầu tiên 30/9/1959 – 30/9/2019. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng ông Vũ Ngọc Dũng – Cựu phóng viên Báo KH&ĐS. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.

Ông đánh giá thế nào về Báo KH&ĐS trong những năm qua?

Báo KH&ĐS trong những năm qua có nhiều tiến bộ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc và được đọc giả rất hoan nghênh.

Xuất phát từ tờ báo Khoa học Thường thức (sau đổi thành Báo KH&ĐS) đến nay báo vẫn duy trì được phổ cập kiến thức cho bạn đọc và ngày nay báo đã trở thành cầu nối rất quan trọng giữa các Nhà khoa học với các Nhà sản xuất, nhà doanh nghiệp và nhà quản lý theo đúng chủ trương của Nhà nước, góp phần vào việc phát triển kinh tế- xã hội của nước ta.

Trong tình hình bùng nổ thông tin như hiện nay, báo vẫn duy trì và phát triển tốt là một thắng lợi lớn. Để được như vậy, phải nói là có sự cố gắng, sáng tạo, năng động và nhiệt tình của tập thể anh, chị, em phóng viên của báo.

Nhà báo Vũ Ngọc Dũng (thứ 2 từ bên trái qua) trong một lần về thăm CQTT.

Nhà báo Vũ Ngọc Dũng (thứ 2 từ bên trái qua) trong một lần về thăm CQTT.

Trong thời kỳ còn là phóng viên, ông có những kỷ niệm nào đẹp về báo Khoa Học & Đời Sống?

Có chứ, có rất nhiều kỷ niệm đẹp, tôi xin chia sẻ một vài kỷ niệm:

Vào dịp cuối năm âm lịch (năm 1980), để chuẩn bị cho số báo tết, nhiều anh, em  phóng viên sẳn sang ở lại cơ quan vào buổi tối để cùng nhau làm việc, trao đổi rất hào hứng với mục đích làm sao để tờ báo Xuân ra mắt bạn đọc được tốt nhất. Trời se lạnh, mỗi khi nghỉ giải lao, anh, em lại quay quần bên ấm trà và đĩa khoai luộc -rất vui.

Có những buổi đi thăm các cơ sở sản xuất để viết bài. Đường xa, có lúc phải đi xe đạp cả trăm cây số, không có hàng quán, phải vào nhà dân nhờ mua quả trứng nấu cơm ăn. Vất vả là thế đấy, nhưng rất vui.

Nhà báo Bùi Hương - Trưởng CQTT Báo KH&ĐS tại TPHCM tri ân Nhà báo Vũ Ngọc Dũng nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2019.

Nhà báo Bùi Hương - Trưởng CQTT Báo KH&ĐS tại TPHCM tri ân Nhà báo Vũ Ngọc Dũng nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2019.

Sau khi nghỉ ở báo ông đã làm gì?

Nước ta có bờ biển chạy dài hàng trăm km, với diện tích mặt nước biển hàng triệu km. Tuy nhiên, việc tận dụng mặt nước biển còn rất hạn chế. Vì vậy, đã đến lúc cần đặt vấn đề nghiên cứu kinh tế biển, trong đó nghiên cứu “Nông nghiệp biển” là rất quan trọng. Muốn phát triển nông nghiệp biển phải tạo mặt bằng (đảo nổi) trên biển.

Với suy nghĩ đó, sau khi nghỉ ở báo tôi đã thành lập Liên hiệp khoa học và công nghệ phát triển nông thôn, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Tôi đã cùng một số nhà khoa học nghiên cứu và sản xuất bê tông nổi. Với những khối bê tông này, có thể lắp ghép thành những đảo nổi to, nhỏ theo ý muốn.

Trên đảo nổi đó, có thể phục vụ: Chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng nhà máy chế biến, kho hàng cung cấp vật tư phục vụ cho việc đánh bắt xa bờ, nơi tránh bão, bảo vệ chủ quyền…Liệu ý nghĩ đó có được thực hiện hay không? Thôi thì “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.

Xin cảm ơn ông!

Theo Đời sống
Đáng tự hào vị thế một tờ báo khoa học

Đáng tự hào vị thế một tờ báo khoa học

(khoahocdoisong.vn) - Mùa thu năm nay Báo KH&ĐS mà tiền thân là Báo Khoa học thường thức ra đời vừa tròn sáu chục năm (30/9/1959-30/9/2019). Ôn lại những kỷ niệm làm báo, tôi nhớ đến những bậc tiền bối đã có công xây dựng và phát triển tờ báo từ những ngày đầu tiên, đó là những nhà khoa học kiệt xuất của đất nước tâm huyết với sự nghiệp mở mang dân trí. Vì thế tờ báo được mọi người tin yêu và lưu giữ, coi đó là một cẩm nang khoa học trong những năm mà internet chưa xuất hiện.
Những sự kiện đáng nhớ trong đời làm báo của tôi

Những sự kiện đáng nhớ trong đời làm báo của tôi

(khoahocdoisong.vn) - Nhà báo Tuyết Phương, phụ trách mảng y tế - sức khỏe trên Báo KH&ĐS. Những năm tháng chiến tranh, bà đã từng là phóng viên chiến trường. Những chia sẻ của bà cho thấy sự năng động, nhiệt huyết của người làm báo KH&ĐS.
Nghĩa lớn        

Nghĩa lớn        

(khoahocdoisong.vn) - GS.VS Trần Đại Nghĩa, nhà khoa học lớn, người đặt nền móng cho ngành khoa học kỹ thuật quân sự Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam, Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp các hội KH&KTVN, Chủ nhiệm Báo KH&ĐS. Dưới đây là những chia sẻ của nhà báo Hữu Hưng, nguyên Trưởng ban Biên tập Báo KH&ĐS về những kỷ niệm với GS Trần Đại Nghĩa.
Làm sách Lịch sử Việt Nam - Hỏi và đáp

Làm sách Lịch sử Việt Nam - Hỏi và đáp

(khoahocdoisong.vn) - Theo kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ GD-ĐT thống kê, môn lịch sử có điểm trung bình là 4,3. 70% số bài thi có điểm dưới 5. Tình trạng học sinh học kém môn Lịch sử đã diễn ra trong thời gian dài. Việc Báo KH&ĐS manh nha làm phổ biến kiến thức về Lịch sử từ cách nay 15 năm phải chăng là sự nhạy cảm với thời cuộc?
back to top