Tuổi cao mới thay thủy tinh thể?

tuổi để thay thủy tinh thể không cố định, thông thường từ 50 tuổi trở lên là có thể thay được khi thể thủy tinh xơ cứng, đục nhân.

Hỏi: Tôi 60 tuổi, mắt nhìn mờ, đọc báo khó khăn nên muốn thay thủy tinh thể. Xin bác sĩ cho biết, có phải tuổi cao mới nên thay và chỉ thay khi mắt không nhìn thấy gì nữa không?

Trần Văn Bốn (Thạch Thất, Hà Nội)

BS.Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật trả lời: Độ tuổi để thay thủy tinh thể không cố định, thông thường từ 50 tuổi trở lên là có thể thay được khi thể thủy tinh xơ cứng, đục nhân. Tùy theo tình trạng đục sẽ có chỉ định mổ. Thông thường người bệnh đến viện khám khi đục thủy tinh thể thì thị lực đã giảm, có người đục đến 5-6/10 và đục nhiều bác sĩ mới thay.

Triệu chứng thường gặp nhất là người bệnh nhìn mờ, chói mắt khi nhìn ánh sáng, thấy quầng sáng quanh đèn, nhìn ban đêm thị giác kém, nhìn một hình thành hai hoặc nhiều hình. Khi đục thủy tinh thể, bệnh nhân không nhận ra thị lực có thay đổi nhưng sau một thời gian thị lực sẽ giảm nhanh.

Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh mắt khác. Nếu có những triệu chứng này, bệnh nhân nên đến bác sĩ mắt khám, qua thăm khám, bác sĩ sẽ cho chỉ định có nên thay thủy tinh thể hay không.

Không nên đợi đến khi mắt không nhìn thấy gì nữa mới đi thay thủy tinh thể. Việc thay thủy tinh thể muộn, khi nhân mắt đã đục đen khiến phẫu thuật khó khăn, có thể gây biến chứng tăng nhãn áp do phồng thủy tinh hoặc thoát nhân ra ngoài bao.

KT ghi

Theo Đời sống
back to top