Tung tin Xuân Hinh qua đời, sẽ đối diện mức phạt thế nào?

Hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật như đối với vụ việc tung tin nghệ sĩ Xuân Hinh qua đời... có thể đối diện nhiều mức phạt.

“Danh hài đất Bắc” đăng hình để “các bạn yên lòng”

Trưa 26/10, nghệ sĩ Xuân Hinh đã đăng ảnh chụp mới nhất kèm dòng trạng thái trên facebook cá nhân: “Đăng hình mới nhất, chụp 5 phút trước. Để các bạn yên lòng nhé ahiii”.

xuan-hinh(1).jpg
Nghệ sỹ Xuân Hinh đăng hình mới nhất "để các bạn yên lòng".

Dòng trạng thái đã nhận hơn 10 ngàn lượt like trên facebook kèm rất nhiều bình luận. Nhiều người gửi chúc sức khỏe tới “danh hài đất Bắc”, và chia sẻ đã “thở phào nhẹ nhõm” khi thấy hình ảnh khỏe mạnh của danh hài. Đồng thời cũng tỏ sự bức xúc trước những tin đồn thất thiệt về việc nghệ sĩ.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin nghệ sĩ Xuân Hinh qua đời ở tuổi 62. Người đăng bài còn chia sẻ hình ảnh trong bệnh viện và ghép với ảnh của nam nghệ sĩ. Thậm chí, tài khoản này còn bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của ông: “Tuổi thơ của cháu, rất vui khi được xem các clip hài cuối tuần. Chúng cháu mãi nhớ chú".

Ngay sau đó, ca sĩ Đinh Hiền Anh - một đồng nghiệp, người em thân thiết của danh hài Xuân Hinh đã nhanh chóng đính chính: "Tin anh Xuân Hinh đột quỵ hay mất là tin vịt nhé mọi người".

Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ vẫn hoang mang, thậm chí nhiều người tưởng thật đã đăng trạng thái bày tỏ sự tiếc thương đối với người nghệ sĩ mà mình hâm mộ.

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Đây không phải là lần đầu tiên, giới nghệ sĩ vướng phải những tin đồn thất thiệt. Một số những nghệ sĩ như Chí Trung, ca sĩ Khánh Ly, ca sĩ Elvis Phương đã từng bị dân mạng truyền tai nhau "đã qua đời".

Vậy, việc tung những tin đồn thất thiệt, ác ý sẽ bị xử lý thế nào? Trao đổi với KH&ĐS, Luật sư Trần Hữu Năng, Trưởng Văn phòng luật sư Đức Năng - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, Điều 8, Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội

Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

Khoản 5 Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015, cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, còn phải bồi thường thiệt hại một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Như vậy, với việc tung tin đồn nghệ sĩ Xuân Hinh qua đời vì đột quỵ, người đăng tin hoàn toàn có thể đối diện với mức phạt.

“Do chưa gây hậu quả tác hại đến mức phạm tội hình sự. Song phải xử lý nghiêm để răn đe hành vi tương tự", luật sư Trần Hữu Năng nói.

xuan-hinh-2(1).jpg

Nghệ sĩ Xuân Hinh sinh năm 1960, được khán giả xưng tụng là "Vua hài đất Bắc". Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1997. Tên tuổi Xuân Hinh gắn liền với nhiều làn điệu chèo cổ, các ca khúc dân ca quan họ, bài xẩm, chầu văn. Người hâm mộ nhớ nhất nghệ sĩ Xuân Hinh qua các tác phẩm Thị Màu lên chùa, Thầy bói đi chợ, Người ngựa, ngựa người (ảnh)...

Theo Đời sống
Người thiết kế Nhà hát Opera Hà Nội là ai?

Người thiết kế Nhà hát Opera Hà Nội là ai?

‏"Vẻ đẹp có thể thay đổi thế giới" là điều kiến trúc sư đại tài người Italy, Renzo Piano tâm niệm trong gần 60 năm sự nghiệp của mình. Nhưng với Renzo Piano, đó không đơn thuần là vẻ đẹp cảm nhận bằng thị giác, đó còn là vẻ đẹp của tâm hồn, nhân cách và những giá trị văn hoá trường tồn của nhân loại.
‏Sân khấu thiết kế 5 vòng tròn ấn tượng và hoành tráng từ đạo diễn gạo cội Phạm Hoàng Nam.

Sun Group mang Đại nhạc hội Take me to the Sun đến Đà Nẵng tối 9/7

‏Tiếp nối chuỗi Lễ hội Carnival đường phố Sun Fest sôi động vẫn đang diễn ra mỗi tối thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần đến 24/7/2022, Đại nhạc hội Take me to the Sun do Tập đoàn Sun Group đồng hành cùng TP Đà Nẵng tổ chức sẽ đem tới cho Đà Nẵng một đêm bùng cháy với âm nhạc và pháo hoa rực rỡ.
back to top