Túi to cho tiện phải vào viện vì đau cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Việc mang balô hay túi nặng một bên khiến cột sống phải nghiêng hẳn một bên, các nhóm cơ hoạt động không đều dễ bị vẹo cột sống, tổn thương đốt sống và dây chằng.

Chị Phạm Thị Lý (30 tuổi ở Hà Nội) có thói quen thích dùng túi to cho tiện đựng đồ dùng đi làm. Chiếc túi to của chị không chỉ đựng được máy tính, sổ, bút, điện thoại, ví... mà còn cả đồ trang điểm, sữa, bánh kẹo...

Công việc của chị phải chạy khắp nơi và đi đâu chị cũng phải mang theo túi. Gần đây, chị bị đau lưng, vai và cánh tay phải không chịu được mới đi khám thì được khuyên nên bỏ đeo túi xách nặng.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Quốc Dũng, Viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, khi đeo balô, túi một bên, cột sống sẽ chịu nhiều áp lực nhất do lệch tâm. Bình thường, chúng ta cũng khó có thể phát hiện ra được sức ảnh hưởng của nó, cho đến khi cơ thể đã bị tổn hại.

Dù đeo trên vai hay ở cẳng tay, hoặc là cầm ở tay cũng sẽ gây áp lực lên tay đeo túi. Nếu như bạn không kịp thời thay đổi tay để xách thì sẽ chèn ép lên dây thần kinh, khiến cho máu ở cánh tay không tuần hoàn kịp, từ đó dẫn đến bị đau.

Ngoài ra, việc mang balô hay túi nặng một bên khiến cột sống phải nghiêng hẳn một bên, các nhóm cơ hoạt động không đều dễ bị vẹo cột sống, tổn thương đốt sống và dây chằng. Do vậy, khi mang túi xách, không nên mang quá 10% trọng lượng cơ thể và khi phải mang nhiều hơn, nên mang đều hai tay.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top