Túi phân hủy hoàn toàn từ vi sinh vật

(khoahocdoisong.vn) - Túi này có độ bền gấp 4 lần túi nilon thông thường vì được làm từ vật liệu Cellulose (Xen-lu-lô-zơ) và có thể phân hủy chỉ sau 2 tháng để ở ngoài môi trường.

Nghiên cứu này do TS Phan Mỹ Hạnh, Phòng công nghệ vi sinh, Trung tâm công nghệ sinh học TPHCM, báo cáo tại Hội thảo phân tích xu hướng công nghệ về ứng dụng của cellulose.

TS Hạnh cho biết, cellulose sinh học được hiểu là nuôi cấy các chủng vi sinh vật trong môi trường lý tưởng. Con người cung cấp đường ngọt làm thức ăn để giúp các chủng vi sinh vật này tạo ra một lớp màng cellulose xung quanh cơ thể chúng. Cellulose sau đó được tổng hợp và sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau.

Nhóm nghiên cứu của TS Hạnh đã phát triển và cho ra đời một dạng túi sinh học từ cellulose. Túi này có độ bền gấp 4 lần túi nilon thông thường, kéo rất khó đứt. Sản phẩm này đang được sản xuất ở quy mô phòng thí nghiệm.

Cũng theo TS Hạnh, vấn đề lớn nhất để sản xuất túi dạng này là chi phí. Trong khi túi nilong nhiều nơi người ta tặng không để giúp khách hàng mình đựng đồ, thì túi sinh học vì sử dụng môi trường để nuôi cấy vi sinh vật tạo màng cellulose và trải qua rất nhiều quá trình nên giá thành túi sinh học có thể sẽ cao hơn. Việc sản xuất túi sinh học vì lẽ đó cần sự thấu hiểu và chung tay của cộng đồng.

Theo Đời sống
back to top