Tức ngực, tăng huyết áp vì lo lắng

(khoahocdoisong.vn) - Các lo lắng, căng thẳng cấp tính có thể gây ra tắc cấp tính động mạch, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim và ngừng tim...

Hỏi: Những ngày gần đây tôi thường đau đầu, tức ngực, khó thở, mệt mỏi và huyết áp tăng cao. Các con tôi bảo do tôi buồn phiền (gia đình có người mất) và lo lắng quá về dịch Covid-19 nên gây tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Xin hỏi có đúng không?

Lê Thu Phượng (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam: Các lo lắng, căng thẳng cấp tính có thể gây ra tắc cấp tính động mạch như động mạch vành. Các lo lắng, căng thẳng kéo dài có thể làm tăng huyết áp. Các lo lắng làm mất tính ổn định điện của tim từ đó có thể gây ra rối loạn nhịp tim và ngừng tim.

Tuy nhiên, các lo lắng căng thẳng lại tác động khác nhau tới mỗi người, ở người này lo lắng gây ra tình trạng chán nản, đau đớn nhưng với một số người khác, các căng thẳng, lo lắng lại làm cho họ càng thêm hăng hái.

Kinh nghiệm để vượt qua các lo lắng, căng thẳng:

- Hãy giữ cho cuộc sống cân bằng.

- Hãy học cách chấp nhận những việc bạn không thể làm được.

- Hãy học cách nói “không” khi cần thiết.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top