Tuần thứ 4 tháng 11, các tỉnh phía Bắc sẽ đủ vắc xin

Chiều nay, 10/11, trong phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra con số phủ văcxin trên toàn quốc cho người từ 18 tuổi trở lên.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện văcxin đã đủ. Dù tiêm vẫn còn có thể lây, nhưng tỉ lệ mắc sẽ giảm xuống mức rất thấp, cho dù tiêm 1 mũi.

Hiện nay, để tiêm đủ 2 mũi cho người lớn, miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều. Tuần thứ 4 tháng 11 sẽ phân bổ toàn bộ cho các tỉnh phía Bắc. 

Các tỉnh miền Trung cần 5 triệu liều, tuần thứ 3 tháng 11 sẽ đủ văcxin. Các tỉnh Tây Nguyên còn 2,5 triệu liều, tuần này có đủ. Còn Đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam còn thiếu 4 triệu liều, sẽ phân bổ đủ văcxin trong tuần này.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý "bình thường mới không thể là bình thường". Vì nguy cơ mắc Covid-19 ở nước ta vẫn rất cao. Người dân cần phải đeo khẩu trang. Ngay đến các đại biểu Quốc hội đều được kiểm tra sức khỏe, tiêm đủ 2 liều nhưng vẫn phải đeo khẩu trang. Toàn dân, các cơ quan đơn vị vẫn phải thực hiện 5K. Nếu không làm có thể dẫn đến quá tải ngành y tế.

"Nếu tiêm hết 100% người từ 12 tuổi đến cuối năm nay cũng chỉ đạt 80% dân số, mà văcxin tác dụng bảo vệ cũng chỉ khoảng 80%. Như vậy mới có khoảng 64% dân số được bảo vệ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã bàn bạc, thời gian tới sẽ mua tập trung kit xét nghiệm với giá rẻ hơn, chủ động cho các địa phương. Khi xét nghiệm, việc cách ly phải được thực hiện theo phương thức mới để người dân thực sự bước vào tình trạng bình thường mới như các nước châu Âu đang làm.

Về thuốc điều trị, nước ta đã có đủ thuốc điều trị virus như molnupiravir. Điều quan trọng là điều trị sớm và thực hành điều trị tại nhà. Đặc biệt, cần giám sát người có bệnh nền, tuổi cao, nhất là trẻ em do chưa được tiêm vaccine. Ai có triệu chứng phải điều trị ngay lập tức.

"Quan trọng nhất là phải diễn tập năng lực chỉ huy, phối hợp, điều hành với tất cả lực lượng. Bình thường có thể làm tốt nhưng khi bước vào tình trạng đặc biệt nghiêm trọng, tình trạng khẩn cấp, thảm họa y tế thì lúng túng.

Làm tốt những điểm này, sẽ tránh được tổn thất và kinh tế sẽ phục hồi. Nếu tiêm thật nhanh, chúng ta sẽ vươn lên trở thành một trong số những nước có độ phủ văcxin lớn nhất thế giới. Một tháng tới đây là một tháng vô cùng quan trọng" – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top