Tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp viêm gan mạn mà có HBeAg dương tính, Anti HBe âm tính phải theo dõi sát tình trạng bùng phát rất chặt chẽ.

Chị Thúy Hòa (Hà Giang) mới đây cho con trai đi khám định kỳ viêm gan B, kết quả GOT 149, GPT 105. Số lượng virus định lượng HBV-DNA 5.03E+07, bác sĩ bảo men gan cao, số lượng virus cao, cần phải điều trị thuốc kháng virus. Vì con trai chị yếu, suốt ngày phải dùng thuốc viêm họng, xoang nên chị tạm thời cho cháu dừng thuốc để chữa các bệnh về đường hô hấp trước. Mới dừng được mấy ngày thì cháu ốm, phải đi viện và bác sĩ bắt phải cho uống thuốc trị viêm gan đều.

Lời bàn: BS Chu Xuân Anh, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm cho biết, với trường hợp viêm gan mạn mà có HBeAg dương tính, Anti HBe âm tính thì với liệu trình xét nghiệm HBV-DNA dưới ngưỡng phát hiện trong 3 lần liên tiếp cách nhau 6 tháng, cộng thêm có chuyển đảo huyết thanh HBeAg từ dương tính thành âm tính, Anti HBe từ âm tính thành dương tính thì bác sĩ có thể cân nhắc dừng thuốc, nhưng sẽ vẫn phải theo dõi sát tình trạng bùng phát rất chặt chẽ. Nếu không theo dõi chặt chẽ, tình trạng bùng phát có thể gây suy gan, rất khó kiểm soát. Còn trường hợp trước điều trị HBeAg âm tính thì liệu trình điều trị là kéo dài, chưa có câu trả lợi chính xác là bao giờ dừng thuốc. Tuyệt đối không được tự ý dừng thuốc kháng virus khi chưa có ý kiến của bác sĩ vì điều này có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Theo KH&ĐS
back to top