Tự ý bỏ thuốc Tây dẫn đến suy thận

(khoahocdoisong.vn) - Vừa qua, một bệnh nhân (21 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội) đã lâm vào tình trạng nguy kịch do tự ý sử dụng thuốc Nam điều trị thay vì uống thuốc Tây theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bệnh nhân đến khám khi xuất hiện triệu chứng mệt mỏi kéo dài, chán ăn, kèm theo nôn khan buổi sáng, tiểu nhiều bọt, không tiểu buốt, tiểu máu, không phù, không sốt, huyết áp đo tại nhà cao nhất là 205/115mmHg. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử điều trị hội chứng thận hư, suy thận giai đoạn II từ năm 2017 đến cuối năm 2019. Tuy nhiên, sau thời gian đó, bệnh nhân tự ý bỏ điều trị, dùng thuốc Nam, không kiểm tra xét nghiệm chức năng thận từ tháng 3/2020.

Lời bàn: ThS.BS Lê Thế Anh, chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, bệnh nhân này sau khi được thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm chuyên sâu cho kết quả suy thận giai đoạn IV chuyển biến xấu và có nguy cơ phải ghép thận. Bệnh nhân mắc bệnh thận ở tuổi đời khá trẻ, trước đó có tiền sử suy thận giai đoạn II, tuy nhiên do tự ý bỏ điều trị sử dụng thuốc Nam mà bệnh đã tiến triển xấu, có chỉ định điều trị theo dõi. Hiện nay phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Nam chưa có kết luận chính xác về hiệu quả, hơn nữa, những loại dược liệu này không ai kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, bên cạnh đó còn vấn đề bảo quản không an toàn cũng đáng lưu tâm. Việc bỏ thuốc Tây, điều trị thuốc Nam sẽ dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm vì một khi thận suy thì không có cách nào hồi phục được.

Theo KH&ĐS
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top