Tự ý bỏ thuốc điều trị suy giáp khi cho con bú

(khoahocdoisong.vn) - Các nghiên cứu đã chứng minh, lượng thuốc đi vào sữa mẹ là rất nhỏ và gần như không gây ảnh hưởng đến trẻ.

Chị Nguyễn Thu Hà bị suy giáp nên phải dùng thuốc. Vì đang nuôi con nhỏ, sợ ảnh hưởng đến sữa cho con bú nên chị tự ý ngừng thuốc. Gần đây, chị thấy người mệt mỏi, chán ăn, buồn bã, tay chân lạnh, da khô và sữa cứ ít dần đi. Đi khám, bác sĩ cho biết nguyên nhân là do chị tự ý bỏ thuốc nội tiết.

Lời bàn: BS Thu Trang, Hội Người giáo dục bệnh đái tháo đường cho biết, việc ngưng sử dụng hay tự ý giảm liều không những làm việc điều trị thêm khó khăn mà còn làm các triệu chứng suy giáp thêm trầm trọng. Việc mẹ sử dụng thuốc và duy trì lượng hormon đầy đủ giúp duy trì nguồn sữa mẹ. Nếu suy giáp tăng thì mẹ có thể mất sữa. Các nghiên cứu đã chứng minh, lượng thuốc đi vào sữa mẹ là rất nhỏ và gần như không gây ảnh hưởng đến trẻ. Một mẹo nhỏ để làm giảm thiểu sự ảnh hưởng của thuốc đến sữa là uống thuốc xa thời điểm cho con bú.

Nếu đang có thai thì việc uống thuốc lại càng cần thiết hơn để duy trì mức hormon bình thường. Nó giúp duy trì sức khỏe của mẹ và sự an toàn cho thai nhi, tránh những biến chứng nghiêm trọng khi mẹ suy giáp. Vì vậy, thai phụ không nên lo lắng, hãy tiếp tục sử dụng thuốc như hướng dẫn của bác sĩ.

Mức hormone tuyến giáp có thể thay đổi trong và sau khi mang thai, kể cả khi đang dùng thuốc điều trị thì bệnh vẫn có thể trở nên nặng hơn. Nếu gặp vấn đề như lượng sữa ít, đó có thể là dấu hiệu của sự tiến triển bệnh, nên gặp bác sĩ để kiểm tra hormone tuyến giáp. Cần lưu ý, uống quá nhiều hay thừa hormon cũng có thể làm ảnh hưởng đến trẻ qua nguồn sữa mẹ, vì vậy khi mắc suy giáp, đang dùng thuốc thì việc gặp bác sĩ định kỳ là cần thiết

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top