Tự xử lý điều hòa chảy nước 

(khoahocdoisong.vn) - Đa phần nguyên nhân của việc điều hòa bị chảy nước là do dàn lạnh lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng.

Hỏi: Điều hòa nhà tôi có hiện tượng chảy nước. Trong thời gian giãn cách xã hội, không thể gọi thợ sửa được. Xin hướng dẫn cách tự xử lý tại nhà?

Ngô Tiến Nam (Hà Nội)

Theo KS Trần Văn Minh, Trung tâm Điện lạnh Bách khoa, Hà Nội: Đa phần nguyên nhân của việc điều hòa bị chảy nước là do dàn lạnh lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng. Nếu điều hòa bị chảy nước nhiều, nguyên nhân có thể là do ống thoát nước bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ. 

Nguyên nhân cũng có thể do lỗi lắp đặt. Một số thợ lắp đặt điều hòa thiếu kinh nghiệm sẽ lắp đặt đường ống thoát nước không có độ dốc, hoặc làm đường ống quá dài mà lại không có thông gió.

Quạt dàn lạnh bị hỏng không quay hoặc quay chậm khiến dàn lạnh bị đóng tuyết cũng khiến dàn lạnh điều hòa chảy nước trong nhà. Điều hòa thiếu gas cũng dẫn đến hiện tượng đông đá bên trong gây chảy nước.

Trong các nguyên nhân này, bạn hoàn toàn có thể xử lý nếu là tình trạng do lưới lọc bị bẩn. Bạn cần tháo lưới lọc ra, phun rửa sạch bụi bẩn, lau khô và lắp vào. Với trường hợp do bụi bẩn làm tắc ống thoát nước, nếu có dụng cụ, bạn cũng có thể thông tắc bằng cách dùng bơm áp lực thổi thông ống. Với các tình trạng nặng hơn, do lắp đặt, thiếu gas hay quạt dàn lạnh hỏng thì bạn chỉ có thể “trông” vào thợ kỹ thuật.

Để giúp điều hòa làm mát sâu, kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm tiền điện mỗi tháng, tốt nhất nên vệ sinh định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Cụ thể:

Ngắt điện và kiểm tra dàn lạnh, cục nóng và tiến hành loại bỏ dị vật (côn trùng chết, đinh tán...) nếu có bên trong. Kiểm tra mối nối gas và mối nối điện để đảm bảo không bị rò rỉ gas, điện gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Vệ sinh lưới lọc: tháo lưới lọc ra và ngâm trong nước, đồng thời dùng miếng rửa chén để cọ rửa nhẹ nhàng, loại bỏ bụi bẩn và để khô.

Vệ sinh cánh quạt và khoang chứa bằng cách dùng bình xịt chuyên dụng Coil Cleaner. 

Theo Đời sống
back to top