Tự xoa bóp xóa nếp nhăn da mặt

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ cần dùng hai bàn tay của chính mình thực hành những thao tác xoa bóp, bấm huyệt dễ dàng đạt được mục đích trú nhan kháng trứu (làm đẹp và phòng chống nếp nhăn da mặt).

Có được một khuôn mặt da dẻ mịn màng, không nếp nhăn là ước mơ của mọi người bởi những giá trị của nó trong quan hệ giao tiếp và công việc thường nhật. Nhiều người đã phải tiêu tốn không ít tiền bạc và thời gian bằng việc sử dụng các loại mỹ phẩm đắt đỏ hoặc thực hiện những liệu trình trị liệu phức tạp ở các cơ sở thẩm mỹ sang trọng mà không biết rằng có một biện pháp hết sức đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả của y học thẩm mỹ cổ truyền phương Đông là: Dùng hai bàn tay của chính mình thực hành những thao tác xoa bóp, bấm huyệt.

- Trước hết, xát hai bàn tay vào nhau cho thật ấm rồi dùng các ngón tay rửa mặt khô theo một trong hai cách: (1) Nhắm mắt, hai bàn tay với các ngón tay khép hờ xát mạnh từ trán xuống cằm và ngược lại. (2) Nhắm mắt, hai ngón tay giữa đưa dọc theo sống mũi từ dưới lên trán, lòng bàn tay xoa trán từ giữa ra hai bên thái dương xuống gò má, hàm dưới và cằm theo hình củ hành, làm 10 lần sao cho toàn bộ da mặt nóng lên là được.

- Dùng đốt cuối các ngón tay trỏ, giữa và nhẫn của hai bàn tay xát ngang từ giữa trán ra hai bên thái dương, từ hai bên cánh mũi ra đến tóc mai, từ hai khoé miệng đến vành tai, mỗi vị trí xát 10 lần. Cuối cùng, nhắm mắt, dùng các đầu ngón tay vuốt nhẹ mắt từ sống mũi đến đuôi mắt 5 lần.

- Dùng ngón trỏ của hai tay ấn hai khoé mắt trong cạnh sống mũi, mỗi giây ấn một lần, liên tục trong 2 phút, tiếp đó dùng hai ngón tay trỏ ấn vào hai hốc dưới mắt mỗi giây một lần, liên tục 5 lần. Chú ý phải ấn thẳng góc, không được nghiêng để tránh ấn vào nhãn cầu. Cuối cùng, lại dùng ngón trỏ của hai tay ấn vào cạnh khoé mắt trong khoảng 2 phút.

- Dùng ngón tay giữa lần lượt day ấn các huyệt ấn đường (ở điểm giữa đường nối hai đầu lông mày), toản trúc (ở chỗ lõm đầu trong lông mày), ty trúc không (ở chỗ lõm đầu ngoài lông mày), dương bạch (từ điểm giữa cung lông mày đo lên 1 thốn, ở người trưởng thành mỗi thốn trung bình dài khoảng 2 - 2,2 cm), thái dương (từ đuôi mắt đo ra sau 1 thốn), giáp xa (ở góc xương hàm, cắn chặt hai hàm răng huyệt nằm ở đỉnh của khối cơ nổi lên), nghinh hương (từ chân cánh mũi ngang ra, huyệt ở trên rãnh mũi mép), mỗi huyệt trong nửa phút.

     Chú ý : Mỗi ngày có thể thực hành 2 lần, thao tác xoa bóp cần mềm mại, không dùng lực quá mạnh. Trước khi xoa bóp cần rửa sạch da mặt bằng nước ấm, tốt nhất là dùng nước ấm có pha thêm một chút nước cốt chanh tươi. Sau khi xoa bóp, có thể dùng nước ép một số loại rau quả như lê, táo, củ cải, dưa chuột, cà chua, lô hội, củ đậu...thoa đều lên da mặt để làm tăng hiệu quả của phương pháp.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
back to top