Tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo: Nhiều câu hỏi cần làm rõ

Sau khi Khoa học và Đời sống số 121 đăng tải bài viết phản ánh về việc Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo gây nên cái chết của nữ khách hàng N.T.N.T. sau hút mỡ bụng... ông B.N.V. - chồng nạn nhân T. đã gửi đơn kêu cứu đến tòa soạn Khoa học và Đời sống, Báo Tri thức và Cuộc sống tại TPHCM.
edit-don-keu-cuu(2).jpg
Một nữ khách hàng tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo... ông B.N.V. - chồng nạn nhân T. đã gửi đơn kêu cứu đến tòa soạn.

Dù giãn cách vì Covid-19, Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn thu tiền hút mỡ?

Trong đơn, ông B.N.V. trình bày: " Giữa lúc TPHCM đang thực hiện giãn cách, Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo yêu cầu vợ tôi đến đóng tiền để hút mỡ bụng hồi tháng 6/2021. Tuy nhiên, vợ tôi không đồng ý vì thấy đang dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên phải đóng 2 triệu đồng tiền cọc để giữ chỗ.

Ngày 16/10/2021, vợ tôi đến đóng 68 triệu đồng thực hiện hút mỡ bụng đến tối, vợ tôi gọi về nhà nói bị mệt nên bác sĩ nói ở lại bệnh viện theo dõi cho yên tâm".

Đích thân ông đã đưa vợ đến Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo, địa chỉ 576 - 578 Cộng Hòa, phường 13 vào sáng 16/10 để làm thủ thuật hút mỡ bụng làm đẹp. Ban đầu ông bảo vợ, lớn tuổi rồi, đẹp xấu không quan trọng. Nhưng trước khát vọng làm đẹp của vợ, ông đã đồng ý đóng 70 triệu đồng để thực hiện hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo (TPHCM).

Khi đến Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo sáng 16/10, vợ ông chỉ được kiểm tra tổng quát như đo huyết áp, nhiệt độ và được yêu cầu ký giấy cam kết không có thai. Sau đó vợ ông được đưa lên phòng để thực hiện hút mỡ.

2 ngày sau vợ ông qua đời tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM sau khi đã được can thiệp thở máy, vận mạch, kháng sinh, lọc máu liên tục.

Ông B.N.V.

“Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo đã khiến vợ tôi bị nhiễm trùng nhiễm độc biến chứng suy đa cơ quan, viêm cân hoại tử thành bụng và các vấn đề hậu phẫu. Vợ tôi mất mạng oan ức, con tôi mồ côi mẹ khi mới có 11 tuổi đầu”, ông V. bức xúc.

Ông V. cũng đã gửi đơn kêu cứu đến PGS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM nhằm thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ trách nhiệm của ông Phùng Mạnh Cường và Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo khiến cho vợ ông - bà T. - tử vong.

Thu lợi bất chính và gây tai biến cho người bệnh?

Trao đổi với phóng viên, ông V. nói: “Tại sao sáng ngày 17/10/2021, tôi gọi cho vợ tôi rất nhiều cuộc gọi nhưng không được. Đến khoảng hơn 8h ngày 17/10/2021, ông Phùng Mạnh Cường - Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo đã lừa dối tôi khi gọi cho tôi nói là “Chị ổn… đang truyền máu, thuốc…”.

Ông V. cho rằng, nội dung nói chuyện rất lạ nên ông đã yêu cầu được nhìn thấy vợ nhưng ông Phùng Mạnh Cường - Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo đã cúp điện thoại.

Ngày 26/10, sau vụ việc tử vong của bà N.T.N.T., Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã mời gia đình ông V. lên làm việc. Mục đích làm việc của Thanh tra Sở Y tế TPHCM là muốn biết thêm thông tin sự việc và hướng dẫn, giải thích các quy định pháp luật về tranh chấp trong khám chữa bệnh, theo điều 80 Luật Khám chữa bệnh và các luật liên quan.

Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã đề nghị ông V. và gia đình tìm hiểu thêm các quy định khác của pháp luật để có hướng xử lý phù hợp.

“Sau khi lo cơm trưa cho con gái, tôi chạy vào Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo. Tôi thấy vợ tôi nằm mắt nhắm nghiền, không mở mắt nhìn tôi. Khi tôi hỏi, vợ tôi chỉ thì thào than đau cột sống, bụng… tôi liền kéo vải phủ trên bụng vợ tôi. Da bụng vợ tôi tím đen, kinh khủng đến nỗi tôi choáng và ngất xỉu”, ông V. nhớ lại.

246534132_186582946962914_693911140565252036_n.jpg
Tình trạng vợ ông V. vào buổi sáng ngày 17/10 tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo sau khi được thực hiện hút mỡ bụng vào ngày 16/10/2021. Ảnh: Ông B.N.V cung cấp. 

Ông V. đau lòng cho biết, lúc vừa tỉnh lại, điều đầu tiên ông nghĩ đến là xin Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo chuyển vợ ông đi Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cấp cứu. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn chần chừ, để bà T. nằm ở đó.

Mãi đến hơn 15h30 cùng ngày, vợ ông mới được chuyển đi trong tình trạng đã hôn mê, không có bình oxy trợ thở hay có bác sĩ đi cùng vợ ông qua Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Thậm chí, ông và con trai lớn còn bị bảo vệ của Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo nắm cổ áo đòi hành hung.

Nhiều câu hỏi về Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo?

Ông V. đã nêu lên rất nhiều câu hỏi, chờ Sở Y tế TPHCM xem xét và trả lời.

“Kính mong Giám đốc Sở Y tế TPHCM xem xét về việc Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo thực hiện thu tiền và đòi làm phẫu thuật cho vợ trong thời gian TPHCM giãn cách, các bệnh viện tập trung chống dịch, Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo lại dụ dỗ khách hàng đến làm để thu lợi bất chính và gây tai biến cho người bệnh”, ông V. tha thiết yêu cầu.

Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo đã từng sai phạm gì?

Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo có giấy phép hoạt động do Bộ Y tế cấp ngày 30/11/2020.

Sau khi có giấy phép hoạt động, trong danh sách xử phạt vi phạm hành chính ngày 18 và 20/5/2021 của Thanh tra Sở Y tế TPHCM, Công ty Cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo, địa chỉ 576 - 578 Cộng hòa, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM đã bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc phải tháo bỏ hoặc xóa quảng cáo.

Lý do xử phạt: Quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

BS Phùng Mạnh Cường tự nhận là Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc KSAS khu vực Việt Nam. 

quang-cao-hut-mo-bung.jpg
Quảng cáo hút mỡ bụng trong 60 phút, làm sao vị “Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc KSAS khu vực Việt Nam” này có thể thực hiện 50 ca mỗi ngày?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, BSCKI Phùng Mạnh Cường đã học BSCKI chuyên ngành Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ khóa 2014 - 2016, bảo lưu sang 2015 - 2017.

Phóng viên cũng đã liên hệ với BS Phùng Mạnh Cường về đơn kêu cứu của ông B.N.V., tuy nhiên, BS Phùng Mạnh Cường đã từ chối tiếp và cho biết chờ kết luận của Hội đồng Chuyên môn về nguyên nhân tử vong của nạn nhân N.T.N.T.

Theo ông V., trong thời gian vợ ông bị tai biến và tử vong, không hề thấy ông Phùng Mạnh Cường hay Ban Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo chính thức đến xin lỗi gia đình về sự tắc trách, vô trách nhiệm khi bỏ mặc vợ ông bị nhiễm trùng và tử vong như vậy.

doi-ngu-bs-viet-han.jpg
Bác sĩ Phùng Mạnh Cường tự nhận là Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc KSAS khu vực Việt Nam.

Bản thân ông Phùng Mạnh Cường đã khoe khoang nói với ông V. và gia đình là đã có 15 - 20 năm kinh nghiệm làm phẫu thuật thẩm mỹ và mỗi ngày làm 50 ca.

“Tôi không biết có thật hay không nên cũng kính xin Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM làm rõ các vấn đề quảng cáo của ông Phùng Mạnh Cường có phải là Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc KSAS khu vực Việt Nam hay không? Và có thật mỗi ngày ông Phùng Mạnh Cường phẫu thuật được 50 ca?

Ông hy vọng PGS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chánh thanh tra Sở Y tế TPHCM cùng Quý báo/đài hãy công tâm vào cuộc điều tra làm rõ những vấn đề khuất tất trong hút mỡ bụng làm đẹp, đặc biệt là chăm sóc vợ ông sau hút mỡ bụng.

Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo sai phạm khi gây ra tình trạng nhiễm trùng

Ngày 12/11/2021, PGS.TS.BS Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TPHCM cho biết, theo kết luận hội đồng khoa học, “bệnh nhân tử vong do viêm cân mạc hoại tử tối cấp sau thủ thuật hút mỡ bụng. Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo đã sai phạm khi gây ra tình trạng nhiễm trùng cho bệnh nhân”.

Qua kết quả cấy ghép vi khuẩn, các chuyên gia cho biết đã phát hiện ra một loại vi khuẩn chủ yếu nằm trong đường ruột và một phần nhỏ nằm trên da là nguyên nhân chính của ổ nhiễm trùng này. PGS.TS.BS Lê Hành cho biết, nguyên nhân sâu xa hơn vì sao có ổ nhiễm trùng lại rất khó xác định do không giải phẫu tử thi giám định.

“Rất nhiều giả thuyết được đặt ra, do dụng cụ không được tiệt trùng sạch sẽ, do vệ sinh da vùng mổ trước khi thực hiện thủ thuật hút mỡ không tốt, thủ thuật có thể gây thủng ruột dẫn đến vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng”, PGS.TS.BS Lê Hành nói thêm.

PGS.TS.BS Lê Hành cũng cho biết, trong thời gian gần nhất, Sở Y tế TPHCM sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xem xét lại quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức buổi báo cáo hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa vào ngày 17/10/2021 liên quan đến ca tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo. PGS.TS.BS Lê Hành là chủ tịch của hội đồng chuyên môn này.

Sau khi tiếp nhận thông tin tai biến y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng ngày 16/10 tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo, Thanh tra Sở Y tế TPHCM yêu cầu bệnh viện ngưng hoạt động kể từ 18/10 cho đến khi có thông báo kết luận điều tra vụ việc.

van-chi-dinh-xet-nghiem.jpeg
Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn hoạt động bình thường, cũng như tiến hành tư vấn và chỉ định lấy mẫu và làm xét nghiệm máu cho khách hàng đến tư vấn làm đẹp vào ngày 27/10/2021.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn hoạt động bình thường, cũng như tiến hành tư vấn và chỉ định lấy mẫu và làm xét nghiệm máu cho khách hàng đến tư vấn làm đẹp vào ngày 27/10/2021.

“Tôi kính mong Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cùng Quý toà soạn làm rõ những day dứt của tôi và gia đình tôi sau khi vợ tôi qua đời, một phần giải tỏa nỗi đau con thơ mất mẹ, một phần khác cũng giúp những người đi hút mỡ bụng không bị MẤT MẠNG như vợ, như mẹ của 3 đứa con của tôi”, ông V. đau đáu.

Qua đó làm rõ trách nhiệm của BS Phùng Mạnh Cường - Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo khi không có phương án xử trí thích hợp trong điều kiện và chăm sóc người bệnh khiến cho vợ ông phải mất mạng sau khi hút mỡ bụng. 

Ông V. cho biết, thời gian sắp tới, ông sẽ ủy quyền cho luật sư làm các thủ tục để khởi kiện Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vì có dấu hiệu “giam lỏng” vợ ông, xử lý cấp cứu không thích hợp, chần chờ chuyển viện làm chậm thời gian vàng trong cấp cứu, dẫn đến cái chết thương tâm của bà N.T.N.T.

Luật sư Phạm Tấn Thuấn, Văn phòng Luật sư Quốc Tuấn cho hay: Khoản 3 Điều 48 Luật Khám chữa bệnh quy định, trong trường hợp phát hiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sai sót chuyên môn hoặc không bảo đảm một trong các điều kiện theo quy định, tùy theo tính chất, mức độ sai sót mà Giám đốc Sở Y tế đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Vì vậy, về nguyên tắc, nếu đã có lệnh ngưng hoạt động của Sở Y tế TPHCM thông báo mà Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn ngang nhiên hoạt động, Thanh tra Sở Y tế TPHCM có quyền lập biên bản vi phạm và đề xuất Giám đốc Sở Y tế TPHCM rút giấy phép hoạt động.

Riêng việc phẫu thuật gây tử vong cho bệnh nhân, theo Điều 76 Luật Khám chữa bệnh, nếu Hội đồng chuyên môn xác định Cơ sở khám chữa bệnh hoặc Người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật, phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bệnh và các trách nhiệm pháp lý khác theo quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top