Tu trong công việc

(khoahocdoisong.vn) - Tu trong công việc, chia sẻ của bà Nguyễn Thanh Tùng (66 tuổi, Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội. Có làm việc thì mới vui, mới khỏe và thấy mình có ích. 

Được dân tin thì càng phải cố gắng

Với bà Tùng, người già không chỉ cần sống vui, sống khỏe mà còn phải sống có ích. Vì vậy phải làm việc gì có ích cho bản thân, cho con cháu và cộng đồng. 30 năm theo nghề giáo, chưa về hưu, người ta đã đến nhà vận động bà tham gia công tác ở địa phương.

Lúc đầu cũng xác định là làm cho vui, nhưng đã vào guồng công việc rồi, nhiều việc đến nỗi không dứt ra được. Đến nỗi, có đi chơi xa với các con, điện thoại cũng cứ kêu suốt vì hết người nọ đến người kia hỏi về công việc.

Trước đây bà vẫn nghĩ khi nào được nghỉ hưu sẽ dành thời gian để đi du lịch và học chữ Hán để đọc sách. Nhưng giờ bận suốt ngày, nên đam mê đó đành gác lại.

Có người thông cảm, có người trách bà tự chuốc việc vào mình. Bà bảo ai cũng đúng, nhưng mình phải có chính kiến của mình. Nếu thu xếp được gia đình để tham gia công tác ở địa phương thì rất tốt vì mình còn khỏe còn đóng góp được cho xã hội.

Ngay như khu dân cư của bà, có được nhà văn hóa rộng rãi, có sân chơi thoáng đãng để các cụ xuống tập thể dục, để các cháu có chỗ chơi, là cũng phải tốn nhiều công sức.

Các con cũng tạo điều kiện, tự thu xếp việc trông con cái để bà tham gia công tác. Và đặc biệt, bà thấy rất nhiều tấm gương các cụ cao tuổi mà vẫn rất tích cực. Có cụ đã ngoài 80 tuổi, bị ung thư, vậy mà hôm sau vào viện để xạ trị thì hôm trước cụ còn tự lên nhà bà để nộp đảng phí. Vậy nên bà phải cố gắng, không thể lười biếng được.

Hơn nữa, nhiều năm làm công tác Mặt trận, đại biểu nhân dân, phó bí thư chi bộ, ban tự quản, ban hòa giải, khuyến học…bà luôn nhận được sự tín nhiệm tối đa của nhân dân. Được dân tin thì lại càng phải cố gắng.

Cuộc sống của bà có lúc rất vất vả, chồng ốm nằm một chỗ, mẹ chồng cũng ốm nằm một chỗ, 3 con còn bé, phải đi dạy xa cách nhà hơn 20km…

Cũng may bà luôn được mọi người giúp đỡ. Có chị hàng xóm nhà lúc nào cũng mở cửa để thỉnh thoảng chạy sang trông giúp người ốm. Đồng nghiệp thì xếp giờ dạy để bà đỡ phải đi lại nhiều. Còn bạn bè, họ hàng… ai cũng sẵn lòng giúp đỡ. Những lúc khó khăn như thế và cả sau này cũng vậy, chính công việc đã giúp bà vượt lên cô đơn, quên mọi bất hạnh để nuôi con nên người, để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Vượt qua chính mình là cực khó

Bà Tùng bảo, người già thường hay đi chùa và tụng kinh là để chuẩn bị cho tương lai của mình. Có lúc bà đã lên chùa, học pháp, nhưng sau bà nghĩ làm việc cũng là một cách tu, tu trong bận rộn. Tu là phải giữ tâm mình thật trong sáng, nhất là khi làm việc liên quan tới tiền bạc là phải liêm khiết. Vượt qua được chính mình là cực khó.

Tu là phải sống thiện, chẳng thù oán, bon chen, so hơn tính thiệt, phải sống vui vẻ, thoải mái, làm việc hết sức mình và phải tự sửa mình mỗi ngày. Nhiều khi dân người ta đến phản ánh, họ nói gay gắt, mình phải giữ được cái tâm thanh thản để đối diện với những cái không được như ý. Tuyệt đối không tranh cãi, biện luận cho mình. Rồi sau đó phải nghĩ tại sao người ta lại nói mình như thế, mình xử sự có gì chưa đúng thì phải sửa.

Làm việc với dân không chỉ cần nắm được luật mà còn phải có tình. Có tình có lý thì nói dân mới nghe, mới thuyết phục, hòa giải được. Trước đây trong công tác, mọi người làm việc theo sự phân công, trách nhiệm rõ ràng, còn về làm việc với dân lại khác, phải vận động, nói sao cho họ nghe ra mà làm theo. Đó cũng là một cách luyện cho mình tính mềm dẻo, cũng là một cách tu.

Với bà sung sướng nhất là chẳng phải bận tâm tới điều gì, 3 con đều trưởng thành, hiếu thảo, các cháu ngoan ngoãn, học giỏi. Cuộc sống thế là thanh thản nên cứ đặt lưng xuống giường là ngủ được ngay.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top