Tự tiêm silicon Thái “xách tay”, kẻ hoại tử… người tử vong

(khoahocdoisong.vn) - “Cả xóm tự mua silicon hàng Thái “xách tay” rồi tiêm tập thể, muốn đẹp chỗ nào tiêm silicon chỗ đó, có người tiêm đến 1 - 2 lít silicon lỏng vào cơ thể. Người gặp biến chứng, kẻ bị silicon tràn phổi gây tử vong.
Nhiều người tiêm silicon lỏng, hay còn gọi là mỡ nhân tạo, như một thói quen để làm đẹp.

Nhiều người tiêm silicon lỏng, hay còn gọi là mỡ nhân tạo, như một thói quen để làm đẹp.

Tử vong vì silicon lỏng tràn phổi

Vừa qua, Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TPHCM) vừa tiếp nhận bệnh nhân N.D.T. (20 tuổi, Trà Vinh), tiêm dung dịch silicon lỏng không rõ nguồn gốc, khiến gương mặt, môi, má bị cứng đơ như khối bê tông; còn ngực, lưng mọc mụn bọc chi chít.

Thông qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã mua silicon lỏng với giá hời ngoài chợ và được giới thiệu là “mỡ nhân tạo nhập từ Thái Lan” với tác dụng làm đẹp thần kỳ, xấu chỗ nào tiêm chỗ ấy,

“Cách sử dụng vô cùng đơn giản, không cần ủ tê chỉ cần dùng cồn bôi lên vùng da cần tiêm và thực hiện bơm silicon vào chỗ muốn đẹp là được. Cả nhóm dùng chung một ống tiêm, không dùng thêm bất kì dụng cụ vô trùng nào, cũng không cần tìm đến giới chuyên môn hay bác sĩ để tham khảo ý kiến”, bệnh nhân T. cho biết.

T. là một trong những trường hợp bị biến chứng tức thì sau khi tiêm silicon lỏng nhưng may mắn được phát hiện và điều trị.

T. là một trong những trường hợp bị biến chứng tức thì sau khi tiêm silicon lỏng nhưng may mắn được phát hiện và điều trị.

Những người tiêm silicon lỏng đã lãnh ngay hậu quả nặng nề, có người bị biến chứng, hoại tử vùng tiêm silicon, hoại tử ngực, thậm chí có người tử vong. T. là một trong những trường hợp bị biến chứng tức thì sau khi tiêm silicon lỏng nhưng may mắn được phát hiện và điều trị. Trước đó, chị L., người cùng chung hội tiêm silicon với anh T., vì tiêm silicon vào trán khiến trán bị thâm đen, đau thấu xương và da thịt lở loét, máu mủ bầy nhầy.

Bi kịch nhất vẫn là trường hợp của chị N. (hàng xóm anh T.) đã tử vong ngay sau khi vừa bơm silicon để nâng kích cỡ ngực, silicon lỏng tràn vào phổi khiến chị N. không thể thở được và tử vong ngay trên đường tới bệnh viện.

 T. cho biết, chỉ sau vài tiếng kể từ khi tiêm silicon vào vùng rãnh má và môi, bệnh nhân bị sốt cao, cả người co giật... gương mặt ê buốt và sưng phồng. Vùng má bị cứng đơ, đỏ bừng như nổi gân máu.

Silicon nổi lợn cợn và lan xa hơn nửa khuôn mặt, mẩn đỏ và mụn mọc chi chít khắp người.

Silicon nổi lợn cợn và lan xa hơn nửa khuôn mặt, mẩn đỏ và mụn mọc chi chít khắp người.

Silicon lỏng đóng khối như đổ bê tông cơ thể

Lo sợ, anh T. thúc giục người thân đưa tới cơ sở thẩm mỹ viện gần nhà để hút silicon lỏng ra khỏi cơ thể. Nhưng tình trạng của T. không có chuyển biến, silicon đã lan rộng hết hai bầu má, khiến mặt cứng đơ, môi hếch và miệng không thể cười, cũng không thể mở miệng nói chuyện và ăn uống bình thường. Nguyên vùng cổ và lưng bị lên mụn bọc dày đặc.

Qua thăm khám lâm sàng, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung nhận thấy silicon nổi lợn cợn và lan xa hơn nửa khuôn mặt, mẩn đỏ và mụn mọc chi chít, mưng mủ khắp người. Ngay lập tức, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung chỉ định mổ khẩn nạo vét silicon vùng mặt và môi.

Quá trình nạo vét silicon lỏng không dễ dàng, vì silicon lỏng, vón cục và hòa lẫn vào mô hoại tử, do đó rất khó để phân biệt.

Quá trình nạo vét silicon lỏng không dễ dàng, vì silicon lỏng, vón cục và hòa lẫn vào mô hoại tử, do đó rất khó để phân biệt.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, silicon đóng thành từng khối cứng như bê tông, ngấm sâu và thẩm thấu từ lớp biểu bì da vào tận mô cơ, gây viêm nặng. Silicon lan rộng gây tê cứng hoàn toàn vùng miệng, khiến môi căng cứng, sưng to, phồng rộp và bị tím tái.

Các bác sĩ đã phải tỉ mỉ vét sạch từng chút các mảnh silicon công nghiệp dính chặt trong các thớ thịt, bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch trong máu để tránh nguy cơ hoại tử gương mặt. Silicon lỏng, vón cục và hòa lẫn vào mô hoại tử, do đó rất khó để phân biệt.

Sau ca phẫu thuật kéo dài suốt 3 giờ, hiện sức khỏe anh T. đã ổn định và được tiếp tục tiêm truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Chia sẻ về vấn nạn buôn bán và tiêm chích silicon lỏng tràn lan, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, thực chất, không có bất kỳ sản phẩm nào gọi là mỡ nhân tạo Thái Lan, tất cả chỉ là chiêu trò dụ dỗ khách hàng. Đáng buồn là ngoài kia còn rất nhiều người ham “rẻ”, bỏ qua quy trình an toàn trong thẩm mỹ, theo đuổi các phương pháp làm đẹp tức thời mà không màng biến chứng, để rồi nhận hậu quả đáng tiếc.

Theo Theo KH&ĐS
back to top