Tự tiêm ổ khớp, chuốc thêm bệnh

Tiêm ổ khớp là một phương pháp điều trị có hiệu quả đối với các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp… nhưng bắt buộc phải có chỉ định và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa cơ – xương – khớp nếu không dễ béo phì, teo cơ, loãng xương, xốp xương, suy thượng thận, mất chức năng vận động… thậm chí nhiễm trùng huyết và tử vong.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/tiem-o-khop-11.jpg

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Văn Thành (Đan Phương, Hà Nội) bị bệnh thấp khớp, các khớp sưng đau, đi lại khó khăn, dùng nhiều thuốc uống nhưng chỉ đỡ ít.

Gần đây, có người khuyên ông nên tiêm corticoid vào ổ khớp sẽ có tác dụng chống viêm mạnh và khỏi. Ông đi tiêm và thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Sau đó, cứ mỗi lần thấy khó chịu ông lại mua thuốc về nhờ tiêm.

Nhưng sau lần tiêm thứ 3, khớp sưng to, nóng, đỏ, đau, sốt… không đi lại được. Khi nhập viện cấp cứu, ông mới biết rằng mình bị nhiễm trùng nặng do tiêm vào khớp gối. Cũng may ông đến viện sớm nếu không có thể bị cứng khớp, teo cơ và trở thành tàn phế.

Lời bàn: Tiêm ổ khớp là một phương pháp điều trị có hiệu quả đối với các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp… nhưng bắt buộc phải có chỉ định và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa cơ – xương – khớp.

Nhưng thực tế, nhiều người đã lạm dụng, tiêm không đúng chỉ định dẫn tới tình trạng béo phì, teo cơ, loãng xương, xốp xương, suy thượng thận, mất chức năng vận động… thậm chí nhiễm trùng huyết và tử vong.

Việc tiêm ổ khớp khi viêm khớp phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và phải tiêm ở phòng vô khuẩn. Vì vậy, mọi người không được tự ý mua thuốc về tiêm hay tiêm ở những cơ sở không đảm bảo mà tiền mất, tật mang.

TS Nguyễn Văn Dũng

(Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top