Tủ thuốc thông minh

y là ý tưởng của bộ đôi Đặng Hoàng Bá Khang và Phan Thị Mỹ Linh, học sinh trường THPT Gia Định, Bình Thạnh, TPHCM.

Bộ đôi tác giả cho biết, hệ thống tủ thuốc thông minh là hệ thống được thiết kế để nhắc nhở người bệnh dùng thuốc đúng liều và tiết kiệm thời gian. Nếu được phát triển thì hệ thống này được đặt tại các bệnh viện giúp tiết kiệm thời gian liên lạc giữa bệnh nhân, y tá và các bác sĩ. Hệ thống sẽ lưu lại các thông tin của đơn thuốc như liều dùng, thời gian sử dụng thuốc, chức năng của từng loại thuốc.

Ý tưởng giúp bác sĩ y tá quản lý được việc điều trị bệnh

Theo đó, tủ được thiết kế khá đơn giản với kích thước mô hình thử nghiệm là 42cm x 16cm x 28cm. Tủ có mặt phẳng nghiêng để thuốc có thể rơi xuống từ các ngăn: mặt dài nhất 40cm x 20cm với góc nghiêng là 30 độ; mặt ngắn hơn 24cm x 16cm với góc nghiêng là 30 độ (hai mặt phẳng này kết hợp với nhau giúp cho thuốc ở các ngăn khi rơi xuống một cách từ từ).

Theo thực nghiệm với mặt phẳng 30 độ thì thuốc có thể rơi từ cao xuống ổn định nhất (thử nghiệm với thuốc bổ sung sắt, viên nén màu đỏ). Mặt sau của tủ thuốc với kích thước 28cm x 16cm. Các ngăn của tủ thuốc được thiết kế với kích thước 16cm x 5cm x 6cm, với mỗi ngăn tủ thuốc đều được lắp thêm động cơ servo giúp cho cửa ngăn có thể đóng mở tự động.

Nhóm tác giả cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm sản phẩm và hi vọng ý tưởng có thể triển khai vào cuộc sống, giúp bệnh nhân uống đúng thuốc, đúng giờ, đúng theo đơn của bác sĩ, đồng thời giúp bác sĩ y tá quản lý được việc điều trị bệnh dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top