Tự thiết kế hệ thống chống sét

Theo chuyên gia của Viện Vật lý Địa cầu người dân hoàn toàn có thể tự thiết kế hệ thống chống sét cho hộ gia đình. Hệ thống này rất đơn giản, rẻ tiền lại mang lại hiệu quả cao trong việc phòng tránh sét.

Người dân hoàn toàn có thể tự thiết kế hệ thống chống sét cho hộ gia đình.

Hỏi: Thời tiết giao mùa như hiện nay khiến dông sét xuất hiện nhiều. Thay vì mua các thiết bị chống sét ngoài thị trường, tôi muốn hỏi người dân có thể tự thiết kế hệ thống chống sét không?

Nguyễn Văn Minh (Hà Nội)

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam: Việt Nam là nước nằm ở tâm dông Châu Á. Mùa dông sét ở nước ta bắt đầu khá sớm và kết thúc khá muộn (từ tháng 4 -10). Hàng năm sét đánh vẫn để lại nỗi kinh hoàng cho người dân.

Nguyên tắc chống sét là tạo con đường để sét đi xuống đất thật nhanh không gây thiệt hại. Đại bộ phận kim loại do dẫn điện tốt nếu có đủ kích thước cần thiết có thể sử dụng để tản dòng sét.

Do đó người ta dùng chúng làm đường dẫn sét xuống đất. Vì vậy hệ thống chống sét thường được thiết kế với 3 bộ phận gồm bộ phận thu sét, dây xuống và bộ phận tiếp đất.

Dựa theo nguyên tắc này, người dân có thể tự thiết kế hệ thống chống sét cho gia đình. Tuy nhiên, tốt nhất người dân nên tham khảo tiêu chuẩn thiết kế, thi công hệ thống phòng chống sét đã được Bộ Xây dựng ban hành. Trong tiêu chuẩn này có miêu tả chi tiết để người dân có thể tự thiết kế và thi công hệ thống chống sét cho ngôi nhà của mình.

Thu Hà

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top