Từ Sicily đến Ukraine, UAV NATO theo dõi chặt chẽ hoạt động của Hải quân Nga

Căng thẳng giữa phương Tây và Nga tiếp tục gia tăng. Từ căn cứ Sigonella, NATO đã kích hoạt tất cả các biện pháp giám sát, theo dõi những cuộc diễn tập quân sự của Nga trên Biển Đen từ trên không.

Để quan sát cuộc diễn tập quy mô lớn do quân đội Nga và Belarus được gọi là "Quyết tâm Đồng minh-2022", NATO cho các UAV tại căn cứ Sicilia thực hiện nhiệm vụ do thám.

Từ những dấu vết radar của các điểm theo dõi chuyên dụng, có thể tái tạo lại quỹ đạo bay của Forte12, UAV tầm cao thuộc dòng RQ-4A Global Hawk.

Nhiệm vụ của UAV do thám là giám sát theo đường cơ động di chuyển của Hải quân Nga trên Biển Đen.

Trong vài tuần qua, 6 tàu đổ bộ cùng các đơn vị Hải quân đánh bộ Nga vượt qua Gibraltar, sau khi vượt qua kênh Sicilia, tích hợp vào đội hình các chiến hạm khác của lực lượng hải quân tầm xa của Điện Kremlin.

Theo các đường bay mà radar ghi nhận được, Forte12 thực hiện nhiệm vụ thứ 3 trong tuần trước.

Trong đêm ngày 9-10/2, UAV Hải quân Mỹ, thuộc biên chế NATO có trụ sở tại Sigonella, cất cánh từ một căn cứ trên Biển Ionian, băng qua phía đông Địa Trung Hải và bay vào Biển Đen, trước khi tiến vào bầu trời Ukraina. Phi vụ UAV do thám kéo dài hơn 14 giờ.

UAV Forte12 của NATO thực hiện các chuyến bay do thám trên Biển Đen

RQ-4 Global Hawk (do Northrop Grumman chế tạo) là UAV trinh sát, tình báo điều khiển từ xa (APR) của Không quân Mỹ, thực hiện các chuyến bay tầm cao với thời gian dài để theo dõi, giám sát mục tiêu và lập bản đồ chiến dịch, chiến thuật.

Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk. (Ảnh của Lực lượng Không quân Mỹ / Bobbi Zapka)

Global Hawk được trang bị Radar khẩu độ tổng hợp (SAR) có độ phân giải cao - có thể xuyên qua các đám mây và bão cát, camera điện quang / hồng ngoại (EO / IR) tầm xa, có khả năng bay lâu dài trên khu vực mục tiêu.

UAV có khả năng rà quét gần 100.000 km2 (40.000 dặm vuông) địa hình mỗi ngày.

Quân đội Mỹ sử dụng Global Hawk thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, trinh sát cả trong thời bình và thời chiến, ghi nhận và lập bản đồ chiến dịch chiến thuật cả đồng minh và đối thủ tiềm năng.

“R” là ký hiệu của Bộ Quốc phòng My nhận dạng nhiệm vụ trinh sát; “Q” được sử dụng để xác định là UAV. "4" là tham chiếu đến loạt sản xuất thứ tư của hệ thống UAV. Một UAV Global Hawk hiện có giá 131 triệu USD, cộng với chi phí phát triển, tổng giá thành 222,7 triệu USD.

Tháng 6/2019, UAV Global Hawk, tương tự như chiếc UAV đang theo dõi các động thái của Hải quân Nga trên Biển Đen đã bị phòng không Iran bắn hạ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top