Tủ sách thông minh

Tủ sách thông minh được vận hành dựa trên sự tự giác của bạn đọc mà không cần thủ thư, nhằm đem lại những trải nghiệm thuận lợi và thú vị trong việc đọc sách.

Chủ nhân của ý tưởng này thuộc về Trương Duy Nhất và Nguyễn Lương Duy, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ, Quảng Nam).

Nhóm tác giả cho biết, hiện nay việc mượn sách ở thư viện trong giờ hành chính, đối với học sinh gặp nhiều bất tiện ví dụ không thể mượn sách ngoài giờ, mất nhiều thời gian tìm sách.

Chính vì vậy, Nhất và Duy nhen nhóm ý tưởng xây dựng tủ sách dùng chung, vận hành dựa trên sự tự giác của bạn đọc mà không cần thủ thư, nhằm đem lại những trải nghiệm thuận lợi và thú vị trong việc đọc sách.

Tủ sách thông minh vận hành dựa trên sự tự giác của bạn đọc mà không cần thủ thư.

Theo đó, tủ sách gồm một ngăn chứa sách và một ngăn điều khiển, đóng mở bằng khóa từ, sách được đặt trên các khay định vị gắn công tắc hành trình.

Mỗi người dùng sẽ được định danh bằng một số ID thông qua một thẻ từ. Mỗi quyển sách sẽ được định danh bằng một số ID thông qua một khóa mà các tín hiệu đóng mở khóa được thực hiện nhờ một công tắc tiếp điểm. Hệ thống sẽ quản trị các số ID định danh.

Khi người dùng sử dụng thẻ từ nhập mã pin hợp lệ để mở khóa tủ, mượn và trả sách thì hệ thống sẽ cập nhật các trạng thái này (người dùng, sách mượn, sách trả, thời điểm mượn/trả…) lên website của hệ thống.

Muốn biết tình trạng lưu hành của một cuốn sách, người dùng chỉ cần truy vấn trên website là sẽ biết các thông tin về cuốn sách cần tìm (đã được mượn hay chưa, ai đang mượn, khi nào đến hạn trả).

T. Hà

Theo Đời sống
back to top