Tự pha chế dung dịch dinh dưỡng thủy canh

Người dân bình thường khi trồng rau thủy canh có thể tự pha chế dung dịch dinh dưỡng thủy canh là thắc mắc của nhiều người.

Hỏi: Để trồng rau thủy canh cần phải có dung dịch dinh dưỡng giúp cây phát triển. Tôi muốn hỏi, tôi có thể tự pha chế dung dịch dinh dưỡng được không. Công thức như thế nào?

Trần Thu Hà (Hà Nội)

Trồng rau thủy canh không chỉ cần nước mà còn cần dung dịch dinh dưỡng thủy canh. Tuy nhiên, việc tự pha dung dịch thủy canh là không đơn giản.

TS Nguyễn Văn Quy, Khoa Nông học, Đại học Nông lâm Huế: Trồng rau thủy canh đang là xu hướng hiện nay. Rau thủy canh không chỉ đơn giản là trồng rau trong nước. Muốn cây phát triển, ngoài việc cung cấp đủ nước đòi hỏi người trồng phải sử dụng dung dịch thủy canh.

Dung dịch dinh dưỡng thủy canh thực tế cũng được pha chế từ các loại phân bón để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cây trồng. Những người có kiến thức sinh lý cây trồng và hóa học các hợp chất phân bón có thể tự pha chế dung dịch dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu từng loại rau.

Tuy nhiên, đối với người trồng rau bình thường không có kiến thức thì không nên tự pha chế dung dịch bởi nếu làm không đúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Hiện nay dung dịch thủy canh có bán ngoài thị trường khá nhiều, người dân có thể tìm mua dung dịch này tại cửa hàng nông nghiệp hoặc cây giống.

Một lưu ý nữa với người trồng đấy là cần tuân thủ tuyệt đối công thức pha chế bởi mỗi cây trồng có nhu cầu riêng, việc áp dụng bừa bãi có thể làm cây trồng bị thừa nitrat.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top