Tư nhân ồ ạt lập hãng bay, giá vé có giảm?

Bức tranh thị trường hàng không Việt Nam sẽ sôi động hơn khi có các hãng bay tư nhân tham gia. Khi đó, mức độ cạnh tranh cũng cao hơn và hành khách kỳ vọng giá vé máy bay sẽ giảm xuống.

<div> <p style="text-align: justify;"><strong>Tư nh&acirc;n tham gia thị trường s&ocirc;i động hơn</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam v&agrave;o cuối năm nay c&oacute; 2 sự kiện lớn l&agrave; việc s&acirc;n bay V&acirc;n Đồn, tỉnh Quảng Ninh (s&acirc;n bay do tư nh&acirc;n x&acirc;y dựng) ch&iacute;nh thức vận h&agrave;nh v&agrave; h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Bamboo Airways (h&atilde;ng bay tư nh&acirc;n) cũng ch&iacute;nh thức bay chuyến đầu ti&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">Tiềm năng của thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam được c&aacute;c tổ chức quốc tế đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; c&ograve;n nhiều dư địa ph&aacute;t triển. Số liệu thống k&ecirc; từ Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam cho thấy, sản lượng h&agrave;nh kh&aacute;ch th&ocirc;ng qua c&aacute;c s&acirc;n bay tr&ecirc;n cả nước năm 2018 đạt khoảng 106 triệu lượt h&agrave;nh kh&aacute;ch, tăng 12,9% so với năm 2017. Việt Nam hiện c&oacute; 4 h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng đang hoạt động l&agrave; Vietnam Airlines , Vietjet Air, Jetstar Pacific v&agrave; Vasco. Tổng lượng kh&aacute;ch m&agrave; 4 h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam vận chuyển được trong năm 2018 đạt tr&ecirc;n 50 triệu h&agrave;nh kh&aacute;ch, tăng 14% so với năm 2017.</p> <p style="text-align: justify;">Chuy&ecirc;n gia kinh tế Ng&ocirc; Tr&iacute; Long, trong b&agrave;i tham luận tại hội thảo về ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng diễn ra hồi th&aacute;ng 7 năm nay nhận định, hiện tại, ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng đang tăng trưởng n&oacute;ng, cầu vượt qu&aacute; cung. Đ&acirc;y l&agrave; t&iacute;n hiệu cho thấy dư địa của ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&ograve;n rất lớn. Trong bối cảnh giao th&ocirc;ng đường bộ, đường sắt, đường thủy ph&aacute;t triển &igrave; ạch th&igrave; đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; cơ hội lớn d&agrave;nh cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư. &Ocirc;ng Long cho rằng, với sự sẵn s&agrave;ng tham gia của Bamboo Airways, Vietstar Airlines hay một li&ecirc;n doanh với AirAsia sẽ gi&uacute;p thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng s&ocirc;i động hơn.</p> <p style="text-align: justify;">Trước nhu cầu đi m&aacute;y bay ng&agrave;y một tăng, trong khi hạ tầng đang qu&aacute; tải, v&agrave;i năm trở lại đ&acirc;y, nhiều nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n sẵn s&agrave;ng bỏ vốn đầu tư hạ tầng hoặc th&agrave;nh lập h&atilde;ng bay. Theo thống k&ecirc; của Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, hiện c&oacute; 5 dự &aacute;n s&acirc;n bay c&oacute; vốn g&oacute;p của tư nh&acirc;n gồm s&acirc;n bay V&acirc;n Đồn (mở cửa từ cuối th&aacute;ng 12.2018); nh&agrave; ga h&agrave;nh kh&aacute;ch s&acirc;n bay Cam Ranh; s&acirc;n bay Phan Thiết, C&aacute;t Bi v&agrave; Chu Lai&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Việc tư nh&acirc;n tham gia nhiều hơn v&agrave;o lĩnh vực h&agrave;ng kh&ocirc;ng, cả ở việc mở đường bay v&agrave; x&acirc;y s&acirc;n bay sẽ gi&uacute;p cho thị trường c&oacute; sự cạnh tranh, tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng độc quyền như l&acirc;u nay.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&aacute;c h&atilde;ng cạnh tranh, h&agrave;nh kh&aacute;ch hưởng lợi</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng nội địa sau thời gian tăng trưởng n&oacute;ng th&igrave; năm 2018 đ&atilde; bắt đầu chững lại. Mức tăng trưởng 12,9% so với năm 2017 m&agrave; Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng c&ocirc;ng bố đ&uacute;ng như những g&igrave; diễn ra tr&ecirc;n thị trường. Đại diện của một h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng khai th&aacute;c đường bay nội địa cho biết, tr&ecirc;n c&aacute;c đường bay hiện nay &iacute;t nhất c&oacute; 3 h&atilde;ng c&ugrave;ng khai th&aacute;c n&ecirc;n sự cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt. Khi c&oacute; th&ecirc;m h&atilde;ng mới v&agrave;o thị trường th&igrave; sẽ c&ograve;n quyết liệt hơn.</p> <p style="text-align: justify;">C&oacute; thể thấy ở c&aacute;c s&acirc;n bay lớn th&igrave; đều c&oacute; sự tham gia của 4 h&atilde;ng l&agrave; Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific v&agrave; Vasco khai th&aacute;c. N&oacute;i l&agrave; 4 h&atilde;ng nhưng thực chất sự cạnh tranh chủ yếu l&agrave; giữa Vietnam Airlines v&agrave; Vietjet Air, bởi thực tế Jetstar Pacific v&agrave; Vasco l&agrave; c&ocirc;ng ty con của Vietnam Airlines. Sự cạnh tranh phần lớn đến từ c&aacute;c đường bay trục ch&iacute;nh. V&iacute; dụ, đường bay TP.HCM - H&agrave; Nội v&agrave; ngược lại c&oacute; đầy đủ 4 h&atilde;ng khai th&aacute;c v&agrave; tần suất chuyến bay rất lớn. Chỉ t&iacute;nh ri&ecirc;ng Vietnam Airlines v&agrave; c&ocirc;ng ty con l&agrave; Jetstar Pacific th&igrave; cứ mỗi 30 ph&uacute;t l&agrave; c&oacute; một chuyến. Đ&oacute; l&agrave; chưa kể Vietjet cũng bay khoảng 25 chuyến/ng&agrave;y tr&ecirc;n đường bay n&agrave;y. Thậm ch&iacute;, c&aacute;c đường bay từ c&aacute;c tỉnh T&acirc;y Nguy&ecirc;n đi Hải Ph&ograve;ng, Đ&agrave; Nẵng đều đ&atilde; được c&aacute;c h&atilde;ng mở đường bay.</p> <p style="text-align: justify;">Cuộc cạnh tranh giữa c&aacute;c h&atilde;ng c&ograve;n thể hiện qua kế hoạch n&acirc;ng cấp đội t&agrave;u bay. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ tăng đội bay l&ecirc;n 114 chiếc v&agrave;o năm 2020. Đội t&agrave;u bay n&agrave;y đa dạng từ nhỏ đến lớn để linh hoạt trong việc khai th&aacute;c c&aacute;c đường bay. Tương tự, Vietjet Air cũng c&oacute; kế hoạch đầu tư đội t&agrave;u bay đầy tham vọng khi đặt mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển đội t&agrave;u bay l&ecirc;n 100 chiếc v&agrave;o năm 2020 với ba loại m&aacute;y bay l&agrave; A320, A321 v&agrave; B737. C&ograve;n Jetstar Pacific cũng l&ecirc;n kế hoạch tăng đội t&agrave;u bay l&ecirc;n 30 chiếc v&agrave;o năm 2020.</p> <p style="text-align: justify;">Khi thị trường nội địa tăng trưởng chậm lại, nhiều chuy&ecirc;n gia nhận định cơ hội cho c&aacute;c h&atilde;ng v&agrave;o sau sẽ kh&oacute; khăn hơn. V&igrave; thế, c&aacute;c h&atilde;ng bay mới n&ecirc;n nhắm v&agrave;o thị trường ng&aacute;ch, khai th&aacute;c hạ tầng c&aacute;c s&acirc;n bay ở một số tỉnh, nơi c&ograve;n dư c&ocirc;ng suất. Việc n&agrave;y sẽ tr&aacute;nh được sự cạnh tranh với những h&atilde;ng lớn v&agrave; c&oacute; thể tận dụng được những lợi thế sẵn c&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">Tuy nhi&ecirc;n, thực tế cho thấy, bay h&agrave;ng kh&ocirc;ng gi&aacute; rẻ đang trở th&agrave;nh xu hướng được nhiều người lựa chọn. Theo Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, mức trần gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay chặng H&agrave; Nội - TP.HCM v&agrave; ngược lại hiện nay l&agrave; 3,2 triệu đồng/v&eacute; một chiều (mức gi&aacute; tr&ecirc;n chưa bao gồm thuế, ph&iacute; v&agrave; c&aacute;c loại gi&aacute; dịch vụ kh&aacute;c). Tuy nhi&ecirc;n, do cạnh tranh c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng phải linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh gi&aacute; v&eacute;. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy m&agrave; c&aacute;c h&atilde;ng gi&aacute; rẻ đ&atilde; đưa ra 10 dải gi&aacute; v&eacute; từ thấp đến cao để h&agrave;nh kh&aacute;ch lựa chọn.</p> <p style="text-align: justify;">Khi thị trường c&oacute; th&ecirc;m Bamboo Airways, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn, khi đ&oacute; h&agrave;nh kh&aacute;ch kỳ vọng gi&aacute; v&eacute; sẽ giảm hơn nữa v&igrave; từ giữa năm 2017 đến nay gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay nội địa tăng cao do thuế, ph&iacute; tăng. Đồng thời, tạo ra t&iacute;nh cạnh tranh sẽ gi&uacute;p cho chất lượng dịch vụ tốt hơn, khi ấy h&agrave;nh kh&aacute;ch sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo motthegioi.vn
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top