Từ nay đến 3/4 mới là cao điểm dịch Covid-19 của Hà Nội

(khoahocdoisong.vn) - Hà Nội bước vào giai đoạn dịch bệnh phức tạp, nguy cơ lây nhiễm rất cao người dân cần tránh ra ngoài. Cách ly và thực hiện các biện pháp hữu hiệu là cách phòng bệnh và tránh lây nhiễm, tử vong tốt nhất.

Theo số liệu thông kê đến ngày 19/3, Hà Nội có 19 ca mắc; 1433 ca tiếp xúc gần (trong đó  742 trường hợp phải đang tiếp tục phải giám sát y tế,  691 trường hợp đã kết thúc giáp sát); 16.502 trường hợp phải cách ly tại cộng đồng (trong đó 7739 trường hợp đã kết thúc cách ly).

Đáng chú ý, hằng ngày, TP đang tiếp nhận 600-800, 1.000 người từ nước ngoài về. Có thể, sắp tới TP sẽ tiếp nhận khoảng 10.000 người về nước. Vì vậy, Hà Nội quyết định tổ chức cách ly tập trung để phòng ngừa.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, nhận định Hà Nội bước vào giai đoạn 2, phải đối mặt với nhiều nguồn lây nhiễm từ các quốc gia. Từ nay đến ngày 3/4 sẽ là thời gian cao điểm của Hà Nội. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu nâng nhận thức mới về diễn biến dịch vô cùng phức tạp.

Từ nay đến 31/3, nếu không có việc cần thiết, người dân không nên ra đường, hạn chế sử dụng giao thông công cộng. Đặc biệt, Hà Nội đang có khoảng 1,4 triệu người từ 60 tuổi trở nên cần tránh đi lại. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, nếu thấy sức khỏe yếu có thể nên nghỉ làm, khuyến khích các doanh nghiệp làm việc online. 

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, số người mắc bệnh hàng ngày ít hơn khi thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp hệ thống y tế dễ đối phó hơn. Vì vậy, chúng ta hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa: Đóng cửa trường học, tránh hội họp đông người, làm việc tại nhà , tự cách li và tránh xa đám đông.

Hiện nay, tình trạng khan hiếm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay nhanh... vẫn xảy ra, cùng với đó là giá của các mặt hàng này bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, dung dịch sát khuẩn tay nhanh không phải là lựa chọn số 1 trong phòng, chống dịch. Biện pháp tốt nhất là rửa tay bằng xà phòng thông thường dưới vòi nước chảy.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, trong nhiều ngày qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn luôn khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước là cách đơn giản, tiết kiệm và hữu hiệu nhất để phòng tránh bệnh tật.  

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top