Tự mua kit thử chẩn đoán Covid-19 tại nhà?

(khoahocdoisong.vn) - Tôi có thể tự mua kit chẩn đoán Covid-19 về nhà dùng giống như các loại que thử bình thường không?

Hỏi: Tôi có thể tự mua kit chẩn đoán Covid-19 về nhà dùng giống như các loại que thử bình thường không?

Hoàng Vân Anh (Hà Nội)

PGS.TS Hồ Anh Sơn, Học viện Quân y, đơn vị nghiên cứu thành công Kit test nhanh virus SARS-CoV-2 đã được đưa ra sản xuất đại trà: Đặc điểm của virus SARS-CoV-2 có bộ gene rất lớn, khoảng 29.000 Kilobase. Trong khi, virus viêm gan B chỉ có khoảng 3.000 Kilobase, virus viêm gan C khoảng 9.000 Kilobase, virus sốt xuất huyết khoảng 10.000 Kilobase và ngay virus Ebola cũng chỉ 19.000 Kilobase. Covid-19 được xếp vào dạng bệnh truyền nhiễm nhóm A (nhóm các loại bệnh đặc biệt nguy hiểm), có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Chính vì vậy, khi thực hiện xét nghiệm phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ như quần áo bảo hộ, kính, giày, găng tay, khẩu trang và tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng tránh lây nhiễm, bảo đảm an toàn sinh học và an ninh sinh học.

Việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 thực hiện qua thiết bị xét nghiệm y tế chuyên dụng real-time RT-PCR, với 3 bước chính là xử lý mẫu (15 phút), tách chiết RNA virus (45 phút) và Real-time RT-PCR (một kỹ thuật về sinh học phân tử - 60 phút). Các đơn vị thực hiện xét nghiệm phải pha Kit theo quy trình của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoặc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ). Tại Việt Nam hiện chỉ có các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur cùng với các Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) các tỉnh thành chịu trách nhiệm thực hiện các xét nghiệm với Covid-19.

Đây là bộ sinh phẩm xét nghiệm đặc thù, phải có máy móc, thiết bị đi kèm và người làm xét nghiệm phải có trình độ chuyên môn cao chứ không giống các kit thử thông thường, do đó không thể thực hiện được tại nhà mà buộc phải đến các cơ sở y tế nếu có dấu hiệu nhiễm Covid-19.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top