Tụ máu dưới màng cứng sau chấn thương lâu ngày

(khoahocdoisong.vn) - Các triệu chứng lâm sàng của tụ máu dưới màng cứng mãn tính thường xuất hiện sau 3 tuần đến vài tháng.

Chị Nguyễn Thị H. (36 tuổi, Hà Nội) không may bị ngã, đập đầu vào vật cứng nhưng không có dấu hiệu bất thường nên chị chủ quan không đi khám. Sau đó thỉnh thoảng chị bị đau đầu, nhưng cũng bỏ qua. Chỉ đến khi đau nhiều, uống thuốc giảm đau không hiệu quả, kèm theo nôn chị mới đến khám. Kết quả thăm khám và chụp cắt lớp, bác sĩ kết luận chị bị tụ máu dưới màng cứng mãn tính do chấn thương.

Lời bàn: PGS.TS Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, máu tụ dưới màng cứng mạn tính là một bệnh hay gặp, việc chẩn đoán và điều trị cần sớm, đúng và kịp thời, kết quả điều trị tốt từ 90 - 98%. Nếu để lâu không điều trị thì rối loạn ngày càng nặng và dẫn đến hôn mê, giãn đồng tử gây tử vong.

Các triệu chứng lâm sàng của tụ máu dưới màng cứng mạn tính thường xuất hiện sau 3 tuần đến vài tháng. Khác với máu tụ dưới màng cứng cấp tính các triệu chứng rầm rộ và nguy kịch thì máu tụ dưới màng cứng mạn tính tiến triển kéo dài, do đó não có thời gian thích nghi.

Nhìn chung, khi chẩn đoán xác định máu tụ dưới màng cứng mạ tính có biểu hiện lâm sàng thì cần phải can thiệp phẫu thuật và theo nguyên tắc: Bơm rửa và dẫn lưu ổ máu tụ, làm cho não nở ra để tránh tái phát.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top