Tự lọc nước

(khoahocdoisong.vn) - Nhà tôi sống ở vùng đất ngập nước, thiếu thốn nước sinh hoạt. Xin hỏi có cách nào để tự xử lý nước không?

Hỏi: Nhà tôi sống ở vùng đất ngập nước, thiếu thốn nước sinh hoạt. Xin hỏi có cách nào để tự xử lý nước không?

Nguyễn Văn Thắng (Sóc Trăng)

GS Dương Đức Tiến, Trung tâm Công nghệ Sinh học Phục vụ Đời sống và Sản xuất cho biết, trong điều kiện xử lý nước bẩn thành nước sạch thông thường thì người ta dùng phèn chua cho lắng cặn, sau đó sẽ tiến hành sát trùng bằng clorin với liều lượng 2mlg/l để diệt khuẩn. Chờ khi clo bay hơi hết, khoảng 1 – 2 tiếng hoặc khi ngửi thấy nước hết mùi clo là có thể sử dụng được. Sau đó đun sôi để dùng làm nước uống. Chế phẩm clorin có bán tại tất cả các cơ sở y tế, tuy nhiên nếu không có clorin dự trữ thì có thể sử dụng nước tẩy Javen thay thế. Nếu trong điều kiện nước lụt, không có các loại nguyên liệu trên thì có thể tự sáng tạo bằng cách tận dụng quần áo sạch để lọc. Lấy vải áo để vào một chiếc rổ hoặc rá, hứng xô nước phía dưới rồi đổ nước qua đó. Đầy xô nước thì giặt vải và tiếp tục lọc lần 2,3. Cách này có thể lọc được các loại chất bẩn cơ bản có trong nước, sau khi để lắng cặn thì có thể dùng làm nước sinh hoạt được. Sau đó cho một ít vôi vào để nước trong hoặc cho clorin vào khuấy đều sau 1 giờ là dùng được.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top