Tự lấy mẫu xét nghiệm ADN

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp muốn lấy mẫu xét nghiệm ADN thì cách tốt nhất là đến các trung tâm để lấy.

Hỏi: Tôi có thể tự lấy mẫu để xét nghiệm ADN như thế nào?

Nguyễn Hồng Hạnh (Hà Nội)

GS.TS Lê Đình Lương, Đại học Quốc gia Hà Nội: Trường hợp muốn lấy mẫu xét nghiệm ADN thì cách tốt nhất là đến các trung tâm để lấy. Nếu muốn tự lấy mẫu  thì lấy 1ml máu tươi cho vào 1 trong 3 ống có chất chống đông được cung cấp bởi các trung tâm xét nghiệm ADN. Sau đó lắc đều và giữ ở nhiệt độ 4 độ C đến 10 độ C trước khi gửi đi.

Với mẫu máu khô, chỉ cần thấm 1 giọt máu to bằng hạt đỗ xanh vào bộ dụng cụ lấy mẫu máu khô chuyên dụng và sau đó có thể để nhiệt độ phòng lâu ngày không hỏng. Bộ dụng cụ có kèm hướng dẫn cụ thể được cung cấp tại các trung tâm, cơ sở y tế.

Với mẫu gốc tóc, gốc râu thì nhổ 3 sợi tóc hoặc râu có gốc, nhổ không bị đứt là có gốc. Trường hợp xét nghiệm ty thể cần 5 - 7 sợi. Không chạm tay vào gốc. Đặt các sợi tóc lên mẩu giấy sạch và gói lại, đề tên bên ngoài. Với mẫu móng tay, móng chân thì lượng móng tay và móng chân cần để xét nghiệm tối thiểu là 5 đến10mg (gom lại bằng hạt gạo).

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top