Tủ lạnh cũ vẫn dùng tốt

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người cho rằng mua tủ lạnh cũ thì nguy cơ cháy nổ cao là không đúng. Bởi hệ số an toàn của tủ lạnh rất cao.

Tủ cũ hay tủ mới?

Có nhu cầu mua tủ lạnh, chị Lê Hoài Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) tham khảo thị trường thì thấy có rất nhiều loại tủ lạnh cũ, giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với tủ lạnh mới nên chị quyết định chọn tủ cũ. Tuy nhiên, một số người nghi ngại tủ lạnh cũ dễ gây cháy nổ, rủi ro cao, không biết thế nào mà chọn. Hơn nữa không khéo tiết kiệm chỗ này lại phí phạm chỗ khác do việc sửa chữa bảo dưỡng có thể rất tốn kém. 

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh cho biết, đối với một gia đình mà kinh tế không dư dả, thì sắm tủ lạnh cũ giá rẻ được xem là một giải pháp “tiện cả đôi đường”. Thông thường, tủ lạnh cũ sẽ giảm giá khoảng một nửa, các dòng có thương hiệu tốt hơn sẽ giảm khoảng 1/3, tùy vào thời gian sử dụng và dung tích tủ. Thông thường, tủ lạnh có tuổi thọ rất cao, lên đến 25 năm. 

Có người cho rằng với thời gian sử dụng 24/24 liên tục thì tủ lạnh chính là một trong những sản phẩm ngốn điện năng nhiều nhất và dễ gây cháy nổ nhất, tuy nhiên điều đó là không chính xác. Có những chiếc tủ lạnh như ông biết được người dùng đến 57 năm mà vẫn chạy tốt.

“Mỗi năm thế giới sản xuất 150 triệu chiếc tủ lạnh và 85 triệu chiếc điều hòa. Xác suất xảy ra rủi ro của những thiết bị này là cực thấp, chỉ 1 phần triệu. Do đó, đây là loại thiết bị điện tử tương đối an toàn, nếu không gặp các sự cố chập, cháy, do con người gây nên. Không có chuyện tủ lạnh cũ thì nguy cơ cháy nổ cao hơn tủ lạnh mới, mà điều này phụ thuộc vào chính quá trình sử dụng. Nếu không có điều kiện thì hoàn toàn có thể mua tủ lạnh cũ”, GS.TS Nguyễn Đức Lợi cho biết.

Tốn điện là đương nhiên

Thiết bị điện tử cũ luôn tốn điện hơn thiết bị mới là đương nhiên. GS.TS Nguyễn Đức Lợi cho biết, tủ lạnh mới có thể tiết kiệm từ 10-15% điện năng tiêu thụ. Từ năm 2013, tất cả các tủ lạnh sản xuất ở Việt Nam đều phải dán nhãn năng lượng từ 1 sao đến 5 sao. Càng nhiều sao thì càng tiết kiệm. So với tủ lạnh mới thì tủ lạnh cũ tiêu tốn điện năng hơn nhiều vì động cơ đã yếu đi sau một thời gian dài sử dụng. Vì vậy, để tạo ra nhiệt độ bảo quản thực phẩm hợp lý thì tủ lạnh cần phải tốn nhiều năng lượng hơn để làm lạnh, nhất là các tủ lạnh có tuổi thọ hơn 10 năm. Không chỉ vậy, tủ lạnh cũ thường không được trang bị các công nghệ hiện đại kèm theo như máy nén Inverter tiết kiệm điện, công nghệ cấp đông mềm, ngăn rau quả tăng vitamin C….

Khi mua tủ lạnh cũ thì phải tinh ý, không nên mua loại tủ cũ nhập khẩu từ Trung Quốc, không có tem nhãn năng lượng. Loại này tiêu thụ điện năng rất lớn. Còn lại, các loại tủ lạnh thông thường vẫn chạy tốt dù đã cũ. Có thể chủ nhân thay do nhu cầu tích trữ thực phẩm tăng lên hoặc đổi nhà… Tủ lạnh chỉ cháy nổ khi để chuột cắn dây, tha lôi rác vào làm tổ trong khu vực phía sau tủ hay do các nguyên nhân bất cẩn chính con người gây ra.

Tuy nhiên không chỉ tủ cũ mới tốn điện mà có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tủ lạnh gây tốn điện. Nếu các cuộn dây quá bẩn sẽ không đủ lạnh. Để nhiệt độ ngăn đá quá cao khiến tủ hoạt động liên tục để làm mát, hay để quá nhiều đồ, điều chỉnh nhiệt độ liên tục cũng gây tốn điện.

Theo Đời sống
back to top