Tủ lạnh công nghệ mới dễ thành ổ vi khuẩn

Hiện nay, các loại tủ lạnh đời mới cùng nhiều tính năng, chế độ giúp người dùng bảo quản thức ăn được tốt hơn như chế độ diệt khuẩn, khử mùi, giữ rau xanh tươi lâu…

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những công nghệ này về nguyên lý rất tốt theo phương pháp chủ động nhưng người dùng cần tránh lạm dụng để không biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn.

Bảo quản thức ăn theo phương pháp chủ động

Bà Nguyễn Thị Hà (Hà Nội) năm ngoái mua một chiếc tủ lạnh hai cánh đời mới có nhiều tính năng khiến cả nhà bà đều thích. Đó là tính năng diệt khuẩn cho thức ăn, khử mùi trong tủ nên giúp tủ không bị ám mùi thức ăn khi bảo quản nhiều.

Hơn nữa, tính năng giúp rau tươi xanh lâu ngày được bà cho là nhiều ưu điểm vào thời điểm mua vì bà vốn là người đi chợ một lần mua nhiều loại rau để ăn cả tuần. Thế nhưng, sau thời gian dài sử dụng, bà rút ra kinh nghiệm rằng, dù thiết bị hiện đại nhưng vẫn cần sự chủ động trong bảo quản, mua sắm thức ăn.

Bởi các tính năng trên không thể thay thế ý thức của con người. Hơn nữa, dù có chế độ giúp rau tươi xanh nhưng để lâu rau vẫn bị khô, héo, các loại củ vẫn bị nấm mốc. Để an toàn, bà phải thay đổi chính thói quen sử dụng tủ lạnh của mình.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/tu-lanh-cong-nghe-moi-de-thanh-o-vi-khuan1.jpg

Tủ lạnh đời mới về nguyên lý rất tốt theo phương pháp chủ động nhưng người dùng cần tránh lạm dụng để không biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn.

Ở góc nhìn khoa học, PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, các tính năng mới của tủ lạnh hiện đại rất đáng được khuyến khích phát triển. Bởi về sâu xa, các công nghệ này giúp bảo quản thức ăn một cách tốt hơn mà vẫn ở trong ngưỡng an toàn đối với thức ăn, lại không gây tốn điện.

Ví dụ như chế độ khử mùi ở tủ lạnh hoạt động trên nguyên tắc chung là sinh ra các ion khử mùi, làm chậm phân hủy của thực phẩm.

“Các tế bào thực phẩm để lạnh thế nào cũng chỉ ở một thời gian nhất định sau đó sẽ phân hủy. Quá trình phân hủy này có sự tham gia của vi khuẩn và gây mùi.

Tủ lạnh có tác dụng diệt khuẩn có thể sẽ sử dụng loại đèn phát ra tia diệt khuẩn nhưng an toàn cho thực phẩm. Từ đó giúp thực phẩm bảo quản được lâu và khử mùi, tạo môi trường tủ lạnh sạch sẽ hơn”, PGS.TS Lê Văn Doanh phân tích.

Nên ăn tươi là tốt nhất, dù tủ lạnh có đắt tiền với nhiều công nghệ vượt trội đến đâu đi nữa. Rau nói riêng hay các loại thực phẩm nói chung mà để lâu dù được giữ ẩm tốt, diệt khuẩn hay không thì vẫn bị suy giảm chất dinh dưỡng.

KS Nguyễn Bắc

(Viện Nghiên cứu rau quả)

Tuyệt đối không ỷ lại công nghệ

PGS.TS Lê Văn Doanh cũng cho hay, trước đây các loại tủ lạnh công nghệ cũ chủ yếu bảo quản thức ăn dựa trên cơ chế hạ thấp nhiệt độ, đồng thời giữ độ ẩm để hạn chế vi khuẩn phát triển. Đây là phương pháp bị động.

Hiện nay, các phương pháp mới đồng hành bên cạnh hai chức năng trên nên thực phẩm tươi ngon hơn nên được gọi là chủ động.

Thế nhưng, các gia đình cần xác định rằng, công nghệ này chỉ đóng góp vào việc bảo quản thực phẩm chứ không phải giữ thực phẩm luôn tươi ngon. Nếu hiểu sai khái niệm này sẽ khiến quá trình sử dụng có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ví dụ như chế độ giữ rau tươi xanh sẽ có các ion giúp khử khuẩn, làm tươi mới, cung cấp độ ẩm nhất định để rau được tươi thêm một vài ngày, tùy loại. Do đó, người tiêu dùng dừng cố mua rau để dồn vào tủ với mong muốn có thể đảm bảo rau sẽ tươi ngon.

Hay như thực phẩm tươi sống khi mua về cần chế biến ngay, thức ăn thừa chỉ sau một buổi cũng cần cân nhắc sử dụng hết… để tránh bị phân hủy dù rất chậm. Bởi các tính năng có tác dụng nhưng không phải ở mức độ diệt tuyệt đối vi khuẩn.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top