Tự làm thóc giống không đơn giản

Thay vì mua giống ở các công ty giống, nơi giống cây phải tuân thủ rất nhiều quy trình, ở các vùng quê, nhiều gia đình tự tuyển thóc giống từ chính ruộng lúa nhà mình.

Việc tự làm thóc giống không hề đơn giản.

Hỏi: Tôi nghe nói việc lấy thóc để làm giống phải tuân thủ rất nhiều quy trình, điều này có đúng thế không?

Nguyễn Hương Giang (Hà Nội)

PGS. TS Nguyên Văn Hoan, nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa, Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Thay vì mua giống ở các công ty giống, nơi giống cây phải tuân thủ rất nhiều quy trình, ở các vùng quê, nhiều gia đình tự tuyển thóc giống từ chính ruộng lúa nhà mình.

Tuy nhiên, kể cả việc tự làm giống, người dân cũng phải đảm bảo một số yêu cầu. Thứ nhất, không lấy thóc giống từ những bông lúa gần bờ hoặc tại những thửa ruộng quá nhỏ vì khả năng lẫn giống từ những ruộng lúa khác là rất lớn.

Thứ hai, thóc phải được lấy ở những cây không bị nhiễm sâu bệnh, hạt mẩy, bông chắc. Thứ ba, giống phải được thu hoạch khi lúa đã chín (ít nhất là 85% những hạt trên bông có màu vàng)…

Thu Hà

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top