Tự làm kính quan sát nhật thực

(khoahocdoisong.vn) - Sắp có nhật thực ở Việt Nam, quan sát như thế nào là an toàn nhất?

Hỏi: Sắp có nhật thực ở Việt Nam, quan sát như thế nào là an toàn nhất?

Hoàng Thu Trang (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam:  Vào 26/12/2019, tất cả mọi nơi ở Việt Nam sẽ được quan sát hiện tượng nhật thực cuối cùng của thập niên. Đây là nhật thực hình khuyên và tại Việt Nam sẽ quan sát được một phần của nhật thực. Nhật thực sáng 26/12 sẽ đạt cực đại vào lúc 12:17 trưa, ở từng nơi khác nhau sẽ quan sát được phần Mặt Trời bị che khuất khác nhau. Sự kiện kết thúc lúc 14:00. Nhật thực hình khuyên đem lại hình ảnh quan sát đẹp nhất trong các kiểu nhật thực.

Vì quan sát nhật thực cũng chính là nhìn trực tiếp vào Mặt Trời, thế nên người xem cần phải đảm bảo quan sát một cách an toàn, tránh để ánh sáng Mặt Trời lọt vào mắt dẫn đến hoa mắt, mù tạm thời hay thậm chí là mù lòa vĩnh viễn. Ngoài mua các tấm lọc, kính lọc chuyên dụng, ta còn có thể “tự chế” dụng cụ quan sát nhật thực như sau: Pha mực đen vào một chậu nước, đặt dưới mặt đất để hứng hình ảnh Mặt Trời trong chậu nước. Mực pha phải đảm bảo độ đen để quan sát không bị chói và hình ảnh thu được rõ ràng. Bạn cũng có thể sử dụng một tấm kính để tăng độ phản xạ. Hoặc có thể tạo một lỗ thủng nhỏ khoảng 1mm trên một tấm bìa cứng hoặc một miếng thiếc, cho ánh nắng xuyên qua và quan sát ảnh của Mặt Trời xuyên qua lỗ thủng lên 1 tấm giấy trắng đặt ở dưới.

Bạn có thể ngắm nhật thực qua kính thợ hàn loại số 14 trở lên, đĩa mềm máy tính không bị trầy xước (gấp 2 hoặc 3 lớp có thể sử dụng tương đối an toàn nhưng cho chất lượng ảnh không quá tốt). Ngoài ra, các CLB thiên văn học tại các thành phố lớn ở Việt Nam có tổ chức quan sát nhật thực, đây là những buổi quan sát cộng đồng và hoàn toàn miễn phí, bạn có thể đến để được quan sát nhật thực an toàn qua các thiết bị chuyên dụng.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top