Tự kiểm soát đau cơ xơ hóa

(khoahocdoisong.vn) - Đau cơ xơ hóa không chỉ đau lan tỏa toàn thân không chỉ gây mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ mà còn có triệu chứng hội chứng ruột kích thích, viêm bàng quang kẽ, đau nửa đầu hoặc đau đầu... Điều trị ngoài việc dùng thuốc, phục hồi chức năng, bệnh nhân còn phải biết cách tự chăm sóc bản thân.

Các phương pháp điều trị đau cơ xơ hóa bao gồm cả thuốc và chiến lược tự chăm sóc. Trọng tâm là giảm thiểu các triệu chứng và cải thiện sức khỏe chung. Không có một phương pháp điều trị nào có hiệu quả đối với tất cả các triệu chứng, nhưng việc lựa chọn nhiều phương pháp điều trị có thể làm tăng hiệu quả.

Thuốc có thể giúp giảm đau và cải thiện giấc ngủ: Thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen (Tylenol), ibuprofen hoặc naproxen. Thuốc opioid không được khuyến khích sử dụng vì chúng có thể dẫn đến các tác dụng phụ và lệ thuộc đáng kể và sẽ làm cơn đau trầm trọng hơn theo thời gian.

Thuốc chống trầm cảm: Duloxetine (Cymbalta) và milnacipran (Savella) có thể giúp giảm đau và mệt mỏi do đau cơ xơ hóa. Bác sĩ có thể kê toa amitriptyline để giúp cải thiện giấc ngủ.

Thuốc chống động kinh: Hữu ích trong việc giảm một số loại đau. Gabapentin (Neurontin) có tác dụng trong việc giảm các triệu chứng đau cơ xơ hóa, trong khi pregabalin (Lyrica) là loại thuốc đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt để điều trị chứng đau cơ xơ hóa.

Việc trị liệu có thể giúp giảm bớt ảnh hưởng của chứng đau cơ xơ hóa đối với cơ thể và cuộc sống của bạn. Bao gồm: Vật lý trị liệu. các bài tập giúp cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt và khả năng chịu đựng.

Tư vấn tâm lý có thể giúp củng cố niềm tin vào khả năng của bạn và dạy bạn các chiến lược đối phó với các tình huống căng thẳng.

Kiểm soát căng thẳng: Xây dựng kế hoạch để tránh hoặc hạn chế hoạt động quá sức và căng thẳng về cảm xúc. Cho phép bản thân có thời gian thư giãn mỗi ngày. Nhưng cố gắng không thay đổi hoàn toàn thói quen của bạn. Hãy thử các kỹ thuật quản lý căng thẳng, chẳng hạn như các bài tập thở sâu hoặc thiền định.

Đảm bảo giấc ngủ: Vì mệt mỏi là một trong những yếu tố chính của chứng đau cơ xơ hóa, nên việc có được giấc ngủ chất lượng là điều cần thiết. Ngoài việc dành đủ thời gian cho giấc ngủ, hãy tập thói quen ngủ tốt, chẳng hạn như đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày và hạn chế ngủ trưa vào ban ngày.

Tập thể dục thường xuyên: Lúc đầu, tập thể dục có thể làm tăng cơn đau, nhưng làm dần dần và thường xuyên sẽ giảm các triệu chứng. Các bài tập thích hợp có thể bao gồm đi bộ, bơi lội, đi xe đạp và thể dục nhịp điệu dưới nước. Chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp bạn xây dựng một chương trình tập thể dục tại nhà.

Duy trì một lối sống lành mạnh: Ăn thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Không sử dụng các sản phẩm thuốc lá, hạn chế lượng caffeine. Làm điều gì đó mà bạn cảm thấy thú vị và hài lòng mỗi ngày.

Các liệu pháp bổ sung và thay thế để kiểm soát cơn đau và căng thẳng như châm cứu; Liệu pháp xoa bóp; Yoga và thái cực quyền.... Những thực hành này kết hợp thiền định, chuyển động chậm, hít thở sâu và thư giãn rất hữu ích trong việc kiểm soát các triệu chứng đau cơ xơ hóa.

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa (Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
back to top