Tự kích thích huyệt phòng tránh xuất huyết não

LY Hoàng Duy Tân, Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai, cho biết xuất huyết não không chỉ gây liệt mà còn có thể dẫn tới tử vong. Để phòng tránh cần nhận biết các dấu hiệu và thực hiện chế độ sinh hoạt cùng kích thích huyệt.
xuất huyết não

kich thích huyet phong chống xuất huyết não

Phòng tránh lợi hơn trị liệu

Đối với người bị huyết áp cao và áp lực tâm lý nặng nề, việc chăm sóc hàng ngày là một cách phòng bệnh rất có hiệu quả. Phòng tránh chảy máu não có lợi hơn trị liệu. Cần lưu ý trước một số dấu hiệu có nguy cơ dẫn đến xuất huyết não:

Theo dõi các dấu hiệu đầu tiên: Theo các nghiên cứu cho thấy, cứ có 3 dấu hiệu thiếu máu cục bộ trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến một cơn đột quỵ mãn tính. Các dấu hiệu giúp chúng ta nhận biết là: đột ngột tê liệt hoặc giảm hoạt động của các cơ mặt, một bên tay hoặc chân; tự nhiên nhầm lẫn nhiều, nói khó hiểu hoặc khó nói; chóng mặt, giảm phối hợp vận động và dáng đi.

Kiểm soát được huyết áp: Cao huyết áp là một trong những nguyên chính gây đột quỵ. Nếu những người cao tuổi được chẩn đoán là tiền cao huyết áp (huyết áp từ 80/130 – 89/139 mmHg) và huyết áp cao đến 90/140mmHg thì nên sớm đến bác sĩ điều trị để được thường xuyên kiểm tra và ổn định huyết áp của mình.

Tránh căng thẳng và trầm cảm: Các trạng thái cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Giảm tối đa căng thẳng và trầm cảm  giúp cho hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn, giúp cơ thể có những phản ứng để cảnh báo khi có nguy cơ đột quỵ. Đặc biệt, với những người cao tuổi thường có cảm giác cô đơn và không được việc, vì vậy, hãy gọi điện, gặp gỡ, giao lưu với bạn bè sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Nếu muốn cải thiện tâm trạng tốt hơn mọi người nên ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc hoặc đi bộ trong không khí trong lành.

Chế độ ăn uống tốt cho tim: Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau, cá, thịt nạc, thịt gia cầm và các sản phẩm sữa ít béo… Chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày tối đa không vượt quá 25-30% tổng số calo. Ngoài ra, lượng cholesterol “xấu” phải được kiểm tra thường xuyên vì nó cũng là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, chỉ số này không nên vượt quá 70mg/dl, hoặc 3mmol/l.

Hoạt động thể chất: Tập thể dục hàng ngày sẽ làm tăng sức đề kháng cho hệ tim mạch. Nhưng các chuyên gia tim mạch khuyên chúng ta luyện tập thể thao với cường độ cao không quá 30 phút một ngày và không quá 5 ngày một tuần. Ngoài luyện tập thể thao với cường độ cao chúng ta nên đi bộ hoặc chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, bóng bàn, đá cầu, hoặc với người cao tuổi có thể tập dưỡng sinh, thái cực quyền…

Xem móng tay biết ngay xuất huyết

xuất huyết não

Có  một số dấu hiệu hỗ trợ khác dễ nhận biết xuất huyết não:

– Ấn đau huyệt Thượng Thiên trụ (theo Manaka – Nhật Bản), dấu hiệu của não xung huyết.

– Ngón tay trỏ rung giật (theo châm cứu).

– Đối với người huyết áp vốn cao, trên móng tay người bệnh thường thấy có chấm mầu đỏ hoặc đen. Những chấm này biểu hiện sự trở ngại của tuần hoàn máu, cũng là dấu hiệu báo trước triệu chứng xuất huyết não.

Vì vậy, nên dùng bấm huyệt đề phòng trước việc xuất huyết não.

Khi thấy những chấm mầu đỏ, đen xuất hiện, để đề phòng xuất huyết não, cần kích thích huyệt Thương dương ngón trỏ, Quan xung ngón áp út, Thiếu xung ngón út. Nếu các chấm biến mất, có nghĩa là tuần hoàn máu đã được cải thiện. Thường xuyên kích thích các huyệt này sẽ có thể phòng được xuất huyết não.

Thuý Nga

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top