Từ hôm nay, hàng trăm nghìn ô tô phải lắp bình cứu hỏa, búa phá kính

Thông tư số 148/2020 của Bộ Công an quy định về danh mục, định mức trang bị PCCC trên xe ô tô có một số thay đổi đáng chú ý so với trước.
Từ hôm nay, hàng trăm nghìn ô tô phải lắp bình cứu hỏa, búa phá kính 1

Theo quy định có hiệu lực từ hôm nay (20/2/2021), xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi không phải trang bị bình chữa cháy.

Theo Thông tư số 148/2020 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 57/2015), Bộ Công an không còn quy định trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ ngồi, mà chỉ áp dụng đối với xe từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo.

Danh mục, định mức trang bị thiết bị phòng, chữa cháy cũng có sự thay đổi.

Cụ thể, xe từ 10 - 30 chỗ trang bị 2 bình bột chữa cháy (bình bột chữa cháy xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 2kg hoặc bình khí chữa cháy CO2 xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 2kg hoặc bình chữa cháy gốc nước xách tay có dung tích chất chữa cháy không nhỏ hơn 3 lít) và 1 đèn pin cầm tay.

Đối với xe trên 30 chỗ, ngoài các thiết bị trên, còn phải trang bị thêm 1 bình bột chữa cháy xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 4kg hoặc bình khí chữa cháy CO2 xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 5kg hoặc bình chữa cháy gốc nước xách tay có dung tích chất chữa cháy không nhỏ hơn 6 lít.

Xe rơ moóc cũng trang bị tổng số 3 bình chữa cháy và 1 đèn pin.

Đáng lưu ý, Bộ Công an không còn quy định các loại xe trên phải trang bị bộ dụng cụ phá dỡ chuyên dùng (kìm cộng lực, búa, xà beng) găng tay chữa cháy, khẩu trang chống độc như trước.

Liên quan vấn đề trên, ngày 19/2, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, khi kiểm định định kỳ xe ô tô, đơn vị đăng kiểm thực chủ yếu kiểm tra các hạng mục phòng cháy, chữa cháy như: bình cứu hỏa, búa phá cửa kính để xử lý sự cố theo Quy chuẩn kỹ thuật xe ô tô (QCVN 09:2015/BGTVT).

"Còn các trang thiết bị khác như: xà beng, kìm cộng lực, đèn pin phòng nổ, khi có hướng dẫn cụ thể mới áp dụng kiểm tra tại trung tâm đăng kiểm", đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới thông tin.

Theo xe.baogiaothong.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top