Từ giun quế đến phân bón rau

(khoahocdoisong.vn) - “Nghiên cứu sử dụng giun quế kết hợp men vi sinh trong xử lý rác hữu cơ lấy phân trồng rau ở quy mô hộ gia đình” là ý tưởng của Nguyễn Tấn Đạt và Trầm Duy Anh, học sinh trường THPT Ngô Gia Tự, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Mô hình này gồm 3 thùng xốp được bố trí xếp chồng lên nhau. Thùng số 1 chứa rác hữu cơ có thể phân hủy bao gồm: thức ăn thừa, rác loại rác thải nhà bếp như vỏ củ quả, cuộng rau… trộn với men vi sinh theo tỷ lệ 0,5 kg rác tương ứng với 0,25 kg men vi sinh TH2 rồi đem ủ trong 3 ngày.

Thùng thứ 2 chứa 2 kg giun quế sinh khối, được đục lỗ nhỏ. Trong vòng 24 giờ, giun quế sẽ ăn lượng rác thải được ủ, sau đó thải phân và dịch giun ra lỗ nhỏ chảy xuống thùng xốp thứ 3. Phân giun quế được thu lại và mang bón trực tiếp cho cây trồng. Kết quả xét nghiệm cho thấy phân giun quế có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn phân bò và phân hóa học.

Các loại rau sau khi bón phân thu được từ mô hình đều sinh trưởng nhanh và năng suất cao, lại an toàn cho người sử dụng. Nhóm tác giả cho biết, ý tưởng này giống mũi tên trúng nhiều đích vừa tận dụng được nguồn rác thải (thức ăn thừa, vỏ củ quả, cuộng rau…) tránh ô nhiễm môi trường vừa tạo ra được phân bón giàu dinh dưỡng cho cây trồng.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top