Tư duy đúng về sản xuất tinh gọn

(khoahocdoisong.vn) - Ông Nguyễn Ngô Tường An, thạc sĩ Kỹ thuật sản xuất và Quản lý toàn cầu, chuyên gia phân tích sản xuất tinh gọn (Lean) tại Công ty Esprinta Việt Nam cho biết, có rất nhiều người mong muốn được tối ưu hóa quy trình sản xuất một sản phẩm/dịch vụ nhưng lại không chú trọng và hiểu đúng về Lean.

Ông Nguyễn Ngô Tường An, thạc sĩ Kỹ thuật sản xuất và Quản lý toàn cầu, chuyên gia phân tích sản xuất tinh gọn (Lean) tại Công ty Esprinta Việt Nam cho biết, có rất nhiều người mong muốn được tối ưu hóa quy trình sản xuất một sản phẩm/dịch vụ nhưng lại không chú trọng và hiểu đúng về Lean. Theo nhiều khảo sát các doanh nghiệp rất thích những công cụ Lean cho kết quả nhanh, dễ nhận thấy và chỉ dừng lại ở đó mà thôi. Cứ áp dụng như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, guồng quay công việc dường như lại trở về vị trí ban đầu và kết quả là doanh nghiệp không duy trì sự cải tiến. Nguyên nhân là do doanh nghiệp chưa hình thành văn hóa tư duy về sản xuất tinh gọn.

Nếu chúng ta lặp đi lặp lại cách xử lý một việc ngày qua ngày, dần dần nó sẽ trở thành thói quen. Nhiều người cùng duy trì một thói quen, lâu ngày sẽ trở thành văn hóa của bộ phận. Và tương tự, thói quen của các bộ phận gộp lại sẽ thành thói quen của doanh nghiệp hay còn được gọi là văn hóa doanh nghiệp. Như vậy, nếu các doanh nghiệp không xây dựng văn hóa Lean thì các ứng dụng liên quan không tồn tại lâu và mọi thứ lại dần trở lại với quỹ đạo cũ. Quan trọng hơn hết chính là người lãnh đạo phải giữ vai trò tiên phong dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp. Nếu người đứng đầu doanh nghiệp xem trọng và muốn làm Lean, thì doanh nghiệp đó sẽ hình thành và nuôi dưỡng văn hóa Lean.

Lean không chỉ đơn giản là áp dụng công cụ xử lý từng chỗ mà còn là phương pháp suy nghĩ cũng như hành động một cách khoa học, liên tục và đều đặn. Muốn đạt được những lợi ích “khổng lồ” mà Lean mang lại, chúng ta phải có chiến lược và liên tục đạt được các chiến thắng nhỏ một cách hệ thống, duy trì thành quả đó để làm nền cho những chiến thắng lớn hơn.

Nói một cách ngắn gọn, tư duy đúng của Lean bao gồm: Lean không chỉ là công cụ mà còn là cách suy nghĩ và hành động một cách khoa học. Áp dụng bền bỉ trong thời gian dài để đạt được các lợi ích to lớn. Cấp quản lý phải đóng vai trò truyền đạt, duy trì văn hóa Lean của doanh nghiệp.

“LEAN – Sản xuất tinh gọn” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự miễn phí tại đây: https://vietnamsme.gov.vn/elearning
Theo Đời sống
back to top