Tự dùng thuốc xổ khổ vì tổn thương đường tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc xổ là thuốc chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ khi cần thiết. Nếu dùng  lâu ngày sẽ gây lệ thuộc vào thuốc, gây tổn thương cho đường tiêu hóa.

Bà Nguyễn Thị Phương (Hà Nội) bị táo bón mạn tính. Được người quen mách cho đơn thuốc xổ, bà uống thấy có hiệu quả rất tốt nên thường xuyên sử dụng.

Sau đó nếu không dùng thuốc là bà chịu không đi được. Nhưng sau một thời gian dùng thuốc bà sụt cân, gầy yếu, đau bụng thường xuyên. Con bà đưa đi khám mới hay bà bị tổn thương đường tiêu hóa nặng do sử dụng thuốc xổ lâu ngày.

Lời bàn: Thuốc xổ là thuốc chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ khi cần thiết. Nếu dùng lâu ngày sẽ gây lệ thuộc vào thuốc, gây tình trạng giảm co thắt cơ vòng hậu môn. Đặc biệt, việc dùng thuốc xổ không đúng cách có thể gây tổn hại cho đường tiêu hóa; gây mất nước, mất chất điện giải, làm xáo trộn toàn bộ hệ thống cơ thể chứ không riêng gì đường tiêu hóa.

Vì vậy, khi bị táo bón không nên lạm dụng thuốc xổ, cần thay đổi lối sống: Không ngồi hay đứng quá lâu, tập thể dục bằng đi bộ, hay tập dưỡng sinh, ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua, uống đủ nước (khoảng 2lít/ngày) và tập thói quen đi cầu hàng ngày vào một khoảng thời gian nhất định .

BS Tuấn Anh  (Bệnh Viện K)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top