Tự dùng thuốc hạ đường huyết

(khoahocdoisong.vn) - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 vừa tiếp nhận một bệnh nhân nhiễm toan ceton nặng do tự dùng thuốc hạ đường máu phải lọc máu cấp cứu.

Bệnh nhân nam, 70 tuổi, tiền sử đái tháo đường týp 2 dùng thuốc thường xuyên. 5 tháng gần đây bệnh nhân không đi khám mà tự mua thuốc Metformin 850mg và Gliclazide 60mg, uống tại nhà theo đơn cũ. Sau đó bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều, chuột rút, yếu cơ, lơ mơ, tiểu ít, vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trong tình trạng toan lactic máu rất nặng, suy thận cấp và phải điều trị hồi sức, lọc máu cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực. Sau điều trị bệnh nhân ổn định ra viện.

Lời bàn: ThS Đỗ Thanh Hòa, Khoa Cấp cứu cho biết, bệnh đái tháo đường týp 2 là một rối loạn chuyển hóa mạn tính đặc trưng bởi tình trạng tăng glucose máu, kèm theo những bất thường về chuyển hóa carbonhydrat, lipid và protein. Bệnh luôn gắn liền với xu hướng phát triển các bệnh lý về thận, đáy mắt, thần kinh và các bệnh tim mạch do hậu quả của xơ vữa động mạch. Mục tiêu điều trị đái tháo đường týp 2 là duy trì lượng glucose máu khi đói và sau ăn gần như mức độ sinh lý, đạt được mức HbA1c lý tưởng, nhằm giảm các biến chứng với nguyên tắc điều trị là dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn và luyện tập. 

Có nhiều loại thuốc uống để hạ đường máu, trong đó có nhiều loại cần theo dõi rất sát các chức năng gan, thận khi sử dụng để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm. Đặc biệt, thuốc Metformin hiện nay được coi như thuốc lựa chọn đầu tay trong điều trị những bệnh nhân đái tháo đường týp 2 nhưng khi sử dụng cần rất thận trọng và phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân tuyệt đối không tự mua thuốc dùng hoặc dùng theo đơn cũ mà không đến khám lại.

Theo Đời sống
back to top