Tự động đóng - mở rào chắn đường sắt

(khoahocdoisong.vn) - Tác giả Lê Nguyễn Hoàng cùng nhóm bạn cùng là học sinh trung học phổ thông ở Thừa Thiên Huế đã nảy sinh ý tưởng sáng tạo hệ thống chắn tàu tự động thay cho hệ thống cũ

Tác giả Lê Nguyễn Hoàng cùng nhóm bạn cùng là học sinh THPT ở Thừa Thiên - Huế đã nảy sinh ý tưởng sáng tạo hệ thống chắn tàu tự động thay cho hệ thống cũ, bị hư hỏng không đảm bảo an toàn ở các vùng không có người gác chắn. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc của cảm biến rung và cảm biến ánh sáng. Khi tàu cách vị trí khoảng 2000m, hệ thống đèn báo, chuông sẽ cảnh báo người qua đường giảm tốc độ. Khi tàu cách 1000m hệ thống barie rào chắn sẽ tự động hạ xuống đến khi tàu đi qua từ 3-5 phút mới mở lại. Sau khi thực nghiệm, kết quả đạt được là hệ thống được bố trí cảnh báo đoàn tàu hỏa trên cơ sở lý thuyết và có đánh giá thực tế chính xác. Rào chắn tự động đóng - mở khi có tàu hỏa qua nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ hoạt động hiệu quả. Các số liệu thu thập được tính toán khá chính xác với độ sai số rất nhỏ. Hệ thống tự động này có thể trang bị ở tất cả các đường ngang nơi có đường sắt đi qua với chi phí rẻ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Trước mắt theo nhóm tác giả có thể lắp đặt ở những “điểm đen”, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa và các phương tiện giao thông khác.

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top