Tự động cảnh báo tốc độ

Tự động cảnh báo tốc độ là ý tưởng của đôi bạn thân Nguyễn Cao Việt Hòa và Nguyễn Huỳnh Lâm Vũ, trường THCS Đồng Khởi (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).

Thiết bị sẽ tự động thông báo khi người đi xe vượt quá tốc độ.

Bộ đôi mê sáng tạo cho biết, ý tưởng này xuất phát từ thực trạng giao thông ở nước ta. Nhiều người khi tham gia giao thông nhưng phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ dẫn đến những tai nạn giao thông thương tâm. Từ thực tế này, Hòa và Vũ bắt tay thiết kế thiết bị cảnh báo tốc độ nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm về luật giao thông.

Thiết bị được thiết kế đơn giản gồm động cơ, đùm xe, chuông báo, thiết bị đón tốc độ, giá đỡ, mạch điện, đế, dây truyền tốc độ… Theo đó, kim báo tốc độ được làm bằng đồng, kim vừa báo tốc độ, vừa là tiếp điểm điện của mạch. Trên măt đồng hồ gắn thêm một thiết bị đón tốc độ.

Một cực của nguồn được nối từ nguồn qua chuông báo rồi đến thiết bị đón tốc độ, cực còn lại nối với kim báo tốc độ. Khi thiết bị được gắn trên ô tô, xe máy, khi phương tiện chạy quá tốc độ, thiết bị sẽ tự động thông báo để người điều khiển phương tiện biết được xe đang phóng vượt tốc độ có thể gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người.

T.Hà

Theo Đời sống
back to top