Tự đo lượng mưa phòng lũ quét

(khoahocdoisong.vn) - Có cách nào để tự đo lượng mưa khu vực mình sinh sống, từ đó có các biện pháp phòng tránh thiên tai như lũ quét, sạt lở đất?

Hỏi: Có cách nào để tự đo lượng mưa khu vực mình sinh sống, từ đó có các biện pháp phòng tránh thiên tai như lũ quét, sạt lở đất?

Trần Trọng Mừng (Hà Giang)

PGS.TS Trần Tân Văn, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản: Ở Thái Lan đã áp dụng mô hình mỗi nhà dân là một trạm cảnh báo lũ quét. Theo đó, yếu tố tác động trực tiếp lớn nhất gây ra lũ quét chính là mưa. Trong khi chưa thể lắp đặt các trạm đo mưa dày đặc thì mỗi nhà dân có thể tự đo lượng mưa trong khu vực mình sinh sống. Cơ quan phòng chống thiên tai sẽ phát cho các hộ dân mỗi nhà một bình thủy tinh có các vạch ngưỡng đo lượng nước mưa nhất định. Khi có mưa, người dân chỉ cần quan sát lượng nước có trong bình đó. Nếu lượng nước đạt đến mức độ cảnh báo, người dân sẽ tự động tìm nơi tránh trú an toàn. Ở Việt Nam cũng đã đề xuất mô hình này song chưa được áp dụng. Song song với xây dựng các trạm quan trắc thì đây là giải pháp ứng phó phòng chống sạt lở đất hiệu quả mà nước bạn đã áp dụng, ít tốn kém và hạn chế thương vong khi có thiên tai.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top