Từ đặc sản đang bị lạm dụng

Từ đặc sản đang bị lạm dụng một cách quá đáng. Người ta cứ tự in nhãn mác, tự nhận, tự phong cho hàng của mình là đặc sản mà chả có cơ quan nào kiểm tra.

Hình minh họa.

Thấy thông tin 90% đặc sản Đà Lạt là hàng Trung Quốc mà choáng.

Tôi mới đến Đà Lạt một lần cách đây 4-5 năm rồi, nhưng ấn tượng của tôi về vùng đất này rất tốt đẹp. Khí hậu mát mẻ, trong lành, nhiều thắng cảnh đẹp mê hồn, con người hiền lành, dễ gần, rau hoa quả thì nhiều mà ngon… tóm lại là cuộc sống rất dễ chịu.

Đến mấy quán cà phê cũng có phong cách rất riêng: cả chủ và khách đều nói năng nhỏ nhẹ, một chiếc đàn piano để ở góc phòng, khách đến có thể tự chơi những bản nhạc mình yêu thích hay lặng lẽ ngồi ngắm mưa rơi…

Vùng đất được thiên nhiên ưu đãi đến thế nên rất nhiều đặc sản: bông atiso, đào, hồng, mận, dâu tây… và đặc biệt là rất nhiều loại mứt. Trước khi về chúng tôi may mắn được bác tài xế đưa tới một cửa hàng chuyên bán đặc sản.

Vậy là tha hồ lựa các loại mứt, xiro trái cây, chè, cà phê… Cứ thích mua thật nhiều để về chia cho mọi người một chút thơm thảo, một chút hương của Đà Lạt. Mua vì yêu, vì quý những sản vật của một vùng đất đẹp mà chả biết đến tận bao giờ mới được quay trở lại.

Đi mua đặc sản đã trở thành một phần không thể thiếu của mỗi chuyến đi tới một vùng đất. Nhưng giờ nghe cái tin kia mà giật mình. Hóa ra cái tình cảm tốt đẹp của mình đã bị người ta lợi dụng, bị lừa.

Mà đúng thật, miếng mứt kiwi cũng xanh xanh giống hệt mứt ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội), mứt dâu, hồng khô, khoai lang khô… cũng thế.

Thảo nào mình thì hồ hởi mua thật nhiều, khuân vác cho thật nhiều vào rồi mà mang biếu người ta cũng không hồ hởi nữa.

Hóa ra những loại giống y như thế bán đầy vỉa hè chợ đêm kia thôi. Và đau khổ hơn nó lại từ cùng một lò là hàng Trung Quốc.

Lâu nay cái từ đặc sản đang bị lạm dụng một cách quá đáng. Đặc sản là loại sản vật đặc biệt, đặc trưng của mỗi vùng miền thôi chứ, đằng này vô thiên lủng thứ gì cũng thành đặc sản được hết.

Người ta cứ tự in nhãn mác, tự nhận, tự phong cho hàng của mình là đặc sản. Có lần tôi được biếu một chục bánh gai, ghi rõ là đặc sản, vậy mà mới sờ đến lớp lá chuối bên ngoài đã thấy bê bết bùn đất. Chả còn muốn ăn nữa!

Muốn thu hút du lịch, muốn xây dựng hình ảnh của đất nước mình, thì phải giữ cho được những thứ đặc sản nhưng cũng đừng tha hóa nó.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top