Tự chữa viêm họng dẫn đến viêm tai giữa

(khoahocdoisong.vn) - Viêm tai giữa là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ, viêm tai giữa cấp có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương... ảnh hưởng đến sức nghe của trẻ và dẫn đến rối loạn ngôn ngữ.

Con bị viêm họng đã lâu, chị Nguyễn Thị Hòa (Ninh Bình) điều trị bằng các loại thuốc tự mua không khỏi. Gần đây cháu xổ mũi nhiều, khóc quấy, ban đêm càng khóc nhiều. Hôm vừa rồi cháu sốt cao, chị đành đưa cháu đến bệnh viện, các bác sĩ nói cháu bị viêm tai giữa, ngày nào cũng phải đến bệnh viện để làm thuốc tai.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, viêm tai giữa là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ, viêm tai giữa cấp có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương... ảnh hưởng đến sức nghe của trẻ và dẫn đến rối loạn ngôn ngữ. Khi con viêm mũi họng, tự ý điều trị trong thời gian dài là không nên vì có thể dẫn đến viêm tai giữa. Viêm tai giữa rất nguy hiểm, có thể gây các biến chứng nhiễm trùng sọ não như viêm màng não, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc gây liệt dây thần kinh mặt (dây số 7). Trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức chống chịu còn kém nên các yếu tố gây bệnh rất dễ xâm nhập. Một số dấu hiệu cảnh báo viêm tai giữa như trẻ bị cảm cúm, nước mũi chuyển từ không màu sang vàng hoặc xanh trước khi nhiễm trùng tai xuất hiện, trẻ quấy khóc nhiều… khi có dấu hiệu này tức là bệnh đã nặng, nếu không đến bệnh viện có thể nguy hiểm cho trẻ.

Theo Đời sống
back to top