Tự chữa ho thành áp xe phổi

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người chủ quan cứ ho là mua thuốc điều trị mà không biết nếu ho do viêm phổi chữa không đúng cách hay không kịp thời có thể gây biến chứng áp xe phổi rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Bảy, 63 tuổi (Hà Nội) thường hay bị ho nên chủ quan. Mỗi lần bị bệnh là ông lại tự mua thuốc điều trị. Lần này, dù uống thuốc nhưng ông vẫn sốt cao, có lúc rét run, khó thở, đau ngực dữ dội từng cơn và ho ra đờm đặc màu vàng.

Đặc biệt, sau một cơn đau dữ dội, ông ho và ộc ra mủ thối có ít máu. Khi cấp cứu tới viện, thăm khám và xét nghiệm ông được chẩn đoán bị áp xe phổi. Rất may ông đến viện kịp thời nếu không có thể tử vong.

Lời bàn: Nhiều người chủ quan cứ ho là mua thuốc điều trị mà không biết nếu ho do viêm phổi chữa không đúng cách hay không kịp thời có thể gây biến chứng áp xe phổi rất nguy hiểm. Bởi bản chất áp xe phổi là một bọc mủ ở phổi có vách xung quanh. Nếu áp xe được thông với một nhánh phế quản, mủ ộc ra ngoài như là được trích và dẫn lưu qua khí quản, phế quản, mủ ra càng nhiều thì bệnh nhân càng nhanh khỏi.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp mủ ộc ra lại chuyển vào các phần phế quản lành, bệnh nhân bị tắc đường thở nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong. Vì vậy, khi có bệnh cần thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng tự mua thuốc về uống khiến bệnh nhẹ thành nặng gây nguy hiểm tính mạng.

BS Tuấn Anh  (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top