Tự chữa bí đái thành suy thận

(khoahocdoisong.vn) - Khi tiền liệt tuyến phì đại, nó sẽ làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, gây ra những biểu hiện bất thường về tiểu tiện. Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ gây biến chứng bàng quang và suy thận.

Ông Phạm Văn Hương (67 tuổi, Hà Nội) bị phì đại tiền liệt tuyến lành tính nên chủ quan. Khi bị đái khó, bí đái, rỉ nước tiểu... ông không đi khám mà tự uống thuốc lá để trị. Đến khi cố gắng rặn mà không thể đái được, bụng căng tức, ông mới đi viện khám thì đã bị biến chứng bàng quang và suy thận.

Lời bàn: TS Trương Thanh Tùng, Phó khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cho biết, tiền liệt tuyến là một tuyến nhỏ kích thước khoảng 10 - 20g, chỉ có ở nam giới nằm sát dưới cổ bàng quang, bọc quanh lấy đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang. Khi tuyến này bị phì đại, nó sẽ làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, gây ra những biểu hiện bất thường về tiểu tiện.

Tuy nhiên, do các biểu hiện trên thường tiến triển từ từ nên bệnh nhân có thể quen dần và khó nhận ra. Đặc biệt, nhiều người chủ quan là u lành tính nên thường tự điều trị rối loạn tiểu tiện đến khi không chịu được đi khám thì khối u xơ đã quá to và có các biến chứng về bàng quang, suy thận.

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top